THÔNG ĐIỆP NĂM 1928 CỦA THẦN LINH LÉON DENIS LIÊN QUAN ĐẾN ĐẠO CAO ĐÀI

Cập nhật 2024-10-20 13:15:23

(Tin Tây Ninh ngày 20/10/2024 – Bản dịch của Giáo Hữu Thượng Cảnh Thanh)
 
Qua trang mạng www.entreprises-coloniales.fr , chúng tôi khám phá ra một bài cơ bút liên quan đến Đạo Cao Đài, do nhà Thần Linh Học danh tiếng Leon Denis về cơ, giải thích về sự tương quan giữa Phong trào Thần Linh Học Allan Kardec và Đạo Cao Đài. Bài cơ bút này xảy ra vào ngày 3/2/1928.
 
Léon Denis (sinh ở Foug, ngày 1 tháng 1 năm 1846, mất ở Tours, ngày 12 tháng 4 năm 1927) là một triết gia theo chủ nghĩa tâm linh, cùng với Gabriel Delanne và Camille Flammarion, một trong những người tiếp nối chính của thuyết Thần linh học sau cái chết của Allan Kardec năm 1869.
 
Ông Léon Denis cố vấn cho người tín đồ Cao Đài 3 điểm chính trong việc phổ truyền tôn giáo Cao Đài như sau:
 
1)Thuyết phục trí thức trước
2)Tham dự nhiều Hội Nghị
3)Giảng đạo bằng cách làm gương
 
Bài cơ này vào năm 1928, mới vào thời kỳ lập Đạo, cho nên không ai biết đến (may ra chỉ có một vài Chức Sắc tiền khai thời đó như Dức Hộ Pháp, Đức Quyền Giáo Tông biết mà thôi) và không ai quan tâm, nên rơi vào dĩ vãng. Cho đến năm 1998 khi thành lập Cơ Quan Truyền Giáo Hải Ngoại thì cơ quan này mới áp dụng đúng 2 lời khuyến cáo đầu tiên trong việc phổ truyền Đạo Cao Đài. Từ 1998 cho đến nay 2024, CQTGHN và Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh, đã tham dự và thuyết trình về Đạo tại rất nhiều Hội Nghị Quốc Tế như tại Hoa Kỳ, Pháp, Áo, Hà Lan, Bangladesh, Đài Loan, Hàn Quốc. Nhựt Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore, thuyết phục được một vài Đại Học giảng dạy môn Cao Đài (Đại Học Dhaka, Bangladesh, Đại Học Matxcova, Đại Học Missouri, Đại Học Vienna, Áo và Đại Học Kansas State), thuyết phục các học giả, Giáo Sư, Sinh viên cấp Thạc Sĩ và Tiến Sĩ viết bài hay sách về Đạo Cao Đài.
 
Người tìm ra bài cơ bút này là GSTS Sergei Blagov, ở Đại Học Tổng Hợp Matxcova, Nga Sô, và chuyển cho chúng tôi để làm tài liệu. Tuy nhiên, theo sự suy luận của chúng tôi, sự khám phá bài cơ của Leon Denis này là để chứng minh một điều là các Đấng Thiêng Liêng đã tiên tri trước rồi là sự phổ truyền Đạo Cao Đài phải thực hiện như lời cố vấn nói đây.
 
Lời cố vấn thứ 3 (Giảng đạo bằng cách làm gương) là muốn nói đến quý Chức Sắc Cao Đài phải thực hiện như vậy, nghĩa là phải làm gương đạo đức và tánh hạnh cho đúng nghĩa một người tu hành thì mới phổ truyền Đạo dễ dàng hơn.
 
Sau đây là bài cơ của Nhà Thần Linh Léon Denis  (bản dịch tiếng Việt của Giáo Hữu Thượng Cảnh Thanh và bản chính tiếng Pháp để đối chiếu)
 
 
ĐẠO CAO ĐÀI - SỰ SINH RA MỘT TÔN GIÁO Ở NAM VIỆT NAM
 
KHI CÁC THẦN LINH CHARENTAIS TƯ VẤN NGƯỜI CAO ĐÀI
 
THÔNG ĐIỆP TÂM LINH VỀ ĐẠO CAO ĐÀI
(trích Báo L’Écho annamite, ngày 5 tháng 4 năm 1928)
 
Ở Pháp, ở Rochefort, có một nhóm Allan Kardec, nơi tổ chức các buổi học tâm linh công khai vào Chủ nhật đầu tiên mỗi tháng. Một độc giả truyền đạt cho chúng tôi một thông điệp tâm linh về Đạo Cao Đài, bằng cách hợp nhất, trong đàn cơ ngày 3 tháng 2 năm 1928. Những người theo đạo Cao Đài sẽ tìm thấy ở đó những lời động viên cũng như những chỉ dẫn để từ đó họ có thể rút ra được nguồn cảm hứng hữu ích trong việc thiết lập và truyền bá giáo lý của Đạo mình.
 
Đàn cơ ngày 3 tháng 2 năm 1928
Đồng tử: Cô Brasseaud
 
THÔNG ĐIỆP TỪ THẦN LINH LÉON DENIS LIÊN QUAN ĐẾN BÀ VÀ ÔNG X.
(Chúng tôi đưa hai tấm hình ảnh của Bà và Ông X., người Đạo Cao Đài)
 
Vị Thần Linh nói với chúng ta: Này các bạn, tôi đang ở gần các bạn. Theo lời hứa của tôi, tôi đến để nói chuyện với các bạn về những anh em đến từ Châu Á này đã tiếp xúc thiêng liêng với các bạn. Vâng, chúng tôi đã đến với những Bạn này, gần gũi với những tâm hồn ưu tú này, những người chỉ có một mong muốn duy nhất: thăng tiến hơn nữa về mặt tâm linh đồng thời giúp nâng cao cho anh em của họ.
 
Những linh hồn chúng tôi đến thăm thật đẹp. Bằng đức tin, bằng hành động của mình, họ vượt trội hơn một số người ở đất nước Pháp này, những người tin rằng mình là những nhà tâm linh thực sự và không phải lúc nào cũng hòa hợp hành động của mình với sự thúc đẩy của lời cầu nguyện. Ngoài ra tôi muốn nói với bạn về những người anh em xa xôi, những tâm hồn ưu tú; Tôi muốn gieo vào tâm hồn các bạn những suy nghĩ về tình huynh đệ giữa họ và các bạn.
 
Các Thần linh đã tập hợp lại để đến gần những người anh em Châu Á này và Allan Kardec, luôn là nhà truyền giáo của chân lý thông linh, chỉ có mong muốn kích hoạt những linh hồn sẵn sàng tiếp nhận sức mạnh từ Trời cao.
 
Qua lần tiếp xúc này, tôi thấy những tâm hồn này nhờ sự hy sinh bản thân, qua khát vọng của mình mà có thể đạt được mục tiêu cao cả. Có những người đôi khi mong muốn thực hiện một hành động quan trọng nhưng lại ngần ngại thực hiện vì sợ gặp khó khăn nghiêm trọng và từ bỏ con đường đã hoạch định mà không thực hiện một hành động nhỏ nhất nào được truyền cảm hứng bởi mong muốn mạnh mẽ được cống hiến hết mình cho anh em của mình.
 
Chúng tôi rất ngạc nhiên trước những suy nghĩ tâm linh thuần khiết mà những linh hồn này hình thành; họ không thuộc chủng tộc của bạn, nhưng họ rất mong muốn được kết thân với những người anh em theo thuyết tâm linh của họ. Như họ tin một cách đúng đắn, hành động và sự kết hợp giữa các sinh vật cho phép rằng, bất chấp khoảng cách rất xa, những tâm hồn huynh đệ, cống hiến cho Điều Tốt, có thể làm việc trên cùng một công việc nhân đạo. Những linh hồn này, được thúc đẩy bởi cùng một đức tin tâm linh, cùng một lòng sùng kính, cùng một tình yêu huynh đệ, có thể, bằng cách đi theo cùng một con đường tâm linh, làm việc để tập hợp anh em của họ có cùng một niềm tin, tổng hợp mọi niềm tin, tức là dạy về Tình yêu. dạy làm Điều Tốt.
 
Và đây chẳng phải là mục tiêu duy nhất mà tất cả các nhà thần linh học phải phấn đấu sao?
 
Vì vậy, tôi thấy những linh hồn này sẵn sàng tạo ra tác phẩm vĩ đại, đáng ngưỡng mộ này: gắn kết những trái tim, những người anh em của họ lại với nhau vì cùng một lý tưởng tâm linh. Họ sẽ gieo những hạt giống tốt sẵn sàng để nảy mầm, họ sẽ dạy cho anh em của mình tình yêu thương phổ quát, về điều tốt và sự thật, nền tảng của mọi tôn giáo.
 
Chúng ta đọc vào những tấm lòng chân thành này như một cuốn sách mở. Cầu mong họ đạt được mục tiêu cao cả, vì khó khăn có thể cản trở hành động của họ. Ở đất nước châu Á này, có nhiều tôn giáo khác nhau kề vai sát cánh: cần phải biết cách rút ra những nguyên tắc thuần túy chung cho mọi tín ngưỡng, nghĩa là những lời dạy hữu ích cho việc giáo dục tâm trí, cho sự tiến hóa tâm linh của nó. Nhưng chúng tôi cảm thấy rằng, ở đó, tâm linh hiện diện trong không khí, trong trái tim.
 
Cần phải thành lập các nhóm khác nhau để ảnh hưởng tinh thần được lan rộng hơn. Tôi khuyên những người chủ này nên tiến hành một cách thận trọng và khéo léo. để công việc có kết quả: Tôi sẽ nói bằng ngôn ngữ trần thế “rằng chúng ta không được lấy sừng con bò đực. »
 
[Thuyết phục trí thức trước]
 
Những anh em này trước tiên sẽ phải thu hút sự chú ý của anh em mình về vẻ đẹp, sự trong sáng, chân thực về lý tưởng tâm linh của họ. Trước tiên hãy để họ nói chuyện với những người trí thức, những người dễ tiếp cận hơn thông qua trí thông minh và kiến ​​thức của họ để hiểu được lời dạy của họ. Giới trí thức, sau khi trở thành những người theo học thuyết mới, sẽ lần lượt trở thành cộng tác viên cho những người lãnh đạo phong trào này. Những người tiên phong của học thuyết này cũng phải tự học một cách hoàn hảo để có thể phản ứng rõ ràng trước bất kỳ sự phản đối nào được nêu ra. Họ sẽ giảng dạy một cách nhẹ nhàng, với tình huynh đệ nhưng cũng cần có những tài liệu rõ ràng và hỗ trợ. Cần phải chọn những công việc có lợi nhất cho mục đích của họ.
 
[Tham dự nhiều Hội nghị]
 
Những người trí thức sẽ có thể tổ chức các hội nghị, phương tiện hiệu quả nhất để phản hồi các ý tưởng, để hướng dẫn quần chúng.
 
Các cuộc hội thảo thực sự là nền tảng cho việc giảng dạy tâm linh của tôi vào thời điểm bắt đầu hoạt động tông đồ của tôi. Tôi thích những cuộc hội thảo có những mâu thuẫn hơn, bởi vì kiểu hành động này khuấy động các ý tưởng và tâm trí nhiều hơn. Do đó, anh em chúng ta ở Châu Á hãy gắn bó với công việc của các hội nghị này, nếu họ muốn giảng dạy giáo lý của mình một cách hiệu quả hơn cho tất cả mọi người. Nhưng các diễn giả phải được chuẩn bị và hướng dẫn đầy đủ.
 
Những người muốn đi đầu trong phong trào tâm linh này đều có tâm hồn đẹp, đức tin lớn, trí tuệ sâu rộng. Họ sẽ được hỗ trợ bởi các Đấng Vô Hình. Nếu có thể thiết lập được một hành động hài hòa giữa tất cả những người tiên phong trong học thuyết, thì tinh thần của Allan Kardec sẽ mang đến cho họ sức mạnh tinh thần mạnh mẽ, trực giác của ông để thúc đẩy các hội nghị. Và chính tôi, há chẳng phải tôi đã hứa sẽ mang đến cho đất nước này, cho những người tôi đến thăm, một hành động mang lại ánh sáng và hòa bình, khi những người tiên phong đã chuẩn bị sẵn sự kết hợp của một số linh hồn vì cùng một đức tin tâm linh. Và đây không phải là điều không tưởng, hãy tin điều đó.
 
[Giảng đạo bằng cách làm gương]
 
Nhưng trong một hoạt động tông đồ, trong một hành động thiêng liêng như vậy, điều cần thiết là những người tìm cách hoán cải anh em mình đều phải là những “đồng môn”, những tông đồ đích thực: sự hòa hợp này là điều cần thiết cho sự thành công của hoạt động. Và muốn có sự hòa hợp thì những người tiên phong phải làm gương, phải sống một cuộc sống không đam mê, nhất là bất công. Chúng tôi chinh phục trái tim bằng hành động làm gương hơn là bằng lời nói. Chẳng phải Chúa Kitô đã tìm cách truyền giáo cho mọi dân tộc sao? Ngài đã nói trong bài giảng của mình: Hãy kêu gọi các con và bất cứ điều gì các con cầu xin Chúa Cha (Thiên Chúa) các con sẽ nhận được nếu các con có một trái tim trong sạch.
 
Do đó, những anh em đến từ Châu Á này sẽ có thể đạt được mục tiêu của mình không chỉ bằng những lời dạy trong sáng mà còn bằng sự trong sáng của tâm hồn, bằng tấm gương sáng bằng cách trung thành thực hành giáo lý mới. Tấm gương gây ấn tượng cho tâm hồn, nó chạm đến họ sâu sắc hơn những bài diễn văn hay nhất.
 
Tôi cũng hy vọng rằng những chúng sinh thuyết giảng giáo lý này sẽ là những tông đồ chân chính, những đệ tử xứng đáng của những bậc thầy tâm linh của họ. Vật chất làm cho chúng ta yếu đi trên trái đất; do đó, chúng ta phải liên tục theo dõi bản thân để không yếu đuối trước các nhiệm vụ của mình, luôn đặt bác ái và công lý làm nền tảng cho cuộc sống của mình.
 
Có thể đã đến lúc phải tìm cách thống nhất các niềm tin, nhưng tôi không nói rằng tất cả chúng sinh sẽ tập hợp xung quanh ý tưởng này, cho dù nó có thuần khiết đến đâu.
 
Những người lãnh đạo phong trào tôn giáo này có thể hy vọng chiến thắng nếu bản thân họ chân thành thực hành tình yêu thương và công lý đối với tất cả anh em mình.
 
[Tái sinh]
 
Ở các nước châu Á, chúng ta có tín ngưỡng sùng bái người đã khuất, do đó chúng ta có thể cho chúng sinh thấy rằng mọi thứ đều có mối liên hệ với nhau: cuộc sống trần thế và hạnh phúc tinh thần sau nhiều lần đầu thai, phải chú ý đến điều gì là vĩnh cửu trong niềm tin vào luân hồi. Một số người ở đất nước này tin vào quy luật tiến hóa này và quy luật này phải được phổ biến ngày càng nhiều hơn, bởi vì nó giải thích một cách hoàn hảo sự bất bình đẳng giữa các linh hồn.
 
Luật thiêng liêng này phải làm cho chúng ta trở nên tốt lành và công bằng đối với mọi người, nó phải thúc đẩy chúng ta giúp đỡ anh em mình thăng tiến trên con đường tâm linh.
 
Để kết thúc, tôi xin nói lại một lần nữa với những tâm hồn cao thượng mà tôi đã đến thăm: trước tiên hãy nói chuyện với giới trí thức, một số người theo sau sẽ trở thành cộng tác viên của bạn.
 
Trình bày Giáo lý cho họ một cách hợp lý, sau đó bạn sẽ nói chuyện với quần chúng với sự hỗ trợ của họ và thông qua các hội nghị: chính ở đó, giữa mọi người, chúng ta phải mang đến nhiều niềm an ủi, lời khuyên và tình yêu thương.
 
(tiếp tục và kết thúc)
(L’Écho annamite, ngày 6 tháng 4 năm 1928)
 
Lấy từ trên bàn bức ảnh xinh đẹp của Phu nhân X., nơi bà đang ngồi, nơi vị trí phía trước cho phép người ta chiêm ngưỡng tướng mạo đẹp và tốt, Thần linh Léon Denis nói khi nhìn vào bức ảnh:
 
[Bầu chọn nữ tu sĩ giác ngộ và từ thiện]
 
Gửi đến Hiền Tỷ, người chị mà tôi đã tiếp cận và tôi đã nhìn thấy ánh hào quang thuần khiết và mạnh mẽ của Tỷ trải dài ở nơi xa hoa nơi Tỷ đang sống. Tôi cảm nhận được trái tim nhân hậu, bác ái của Tỷ, tôi nhìn thấy vẻ đẹp của tâm hồn Tỷ, tôi đọc được ở Tỷ ước muốn cao cả này là tạo điều kiện thuận lợi cho sự chuyển động tinh thần giữa các tâm hồn để giúp anh em của Tỷ vươn lên Đấng Tối Cao, hay Toàn năng.
 
Tôi nhìn thấy Tỷ trong giây phút thiền định; tâm hồn Tỷ, với khát vọng cao đẹp, tỏa sáng từ những căn hộ tráng lệ của Tỷ. Hào quang của Tỷ xuyên qua các bức tường xung quanh Tỷ. Tôi đã nghe Tỷ thiết lập một lời cầu nguyện tha thiết, cầu xin Đấng Tối Cao, Đấng điều khiển mọi sự trên trái đất và trên trời, để mọi sinh vật có thể yêu mến Ngài và vươn lên cùng Ngài.
 
Tôi thấy ánh hào quang rực rỡ của Tỷ tràn ngập ánh sáng khắp ngôi nhà của Tỷ, bởi vì tâm hồn Tỷ tỏa sáng trên tất cả những ai đến gần. Tỷ sẽ biết cách trở thành người chị, người bạn nữ tư tế cho mọi người để cổ vũ phong trào tâm linh này.
 
Tỷ có những phẩm chất của trái tim và tâm hồn cần thiết cho hành động tâm linh này. Vâng, Tỷ sẽ dành cho anh em của mình, một nữ tu sĩ được soi sáng và bác ái, nhưng trước hết hãy đến với những người khiêm nhường, những người bé mọn, khuyến khích sự thôi thúc của các linh hồn hướng về Chí Tôn, đến mức trọn vẹn nhất của trái tim của Tỷ. Người phụ nữ, thông qua trái tim, thường đi xa hơn người đàn ông trong hành động.
 
Trong trái tim người phụ nữ có những dịu dàng, ngọt ngào mà trái tim đàn ông càng hiếm có. Như vậy, Tỷ sẽ giúp đỡ Người Anh Cả này, người bạn đồng hành tốt bụng và cao quý của Tỷ, và cả hai người sẽ đoàn kết để làm việc cho sự phát triển tinh thần của đất nước của Tỷ.
 
(Thần linh lúc này đang chuyển qua hình ảnh Ông X.)
 
“Đối với những người cũng có mặt ở đây qua bức ảnh và đặc biệt là những người mà chúng tôi đã tiếp cận, tôi có nhiệm vụ đưa ra một vài suy nghĩ.
 
Thưa Bạn, tham vọng của Bạn thật đáng khen ngợi, nó cao quý, trong sáng, vì Bạn muốn giúp các linh hồn vươn lên cùng Chí Tôn. Hành động đẹp đẽ này có thể mang đến cho Bạn một số đau khổ, những bất công có thể khiến trái tim Bạn đau khổ. Nhưng, hãy ủng hộ những người dũng cảm, những sứ đồ của một ý tưởng trong sáng! Đừng sợ chướng ngại khi Bạn có một trái tim trong sáng. Vì thế hãy bước đi với lòng can đảm, với sức mạnh, trên con đường yêu thương và tốt lành này. Bạn sẽ tìm thấy nhiều bụi gai ở đó, nhưng hành động của Bạn sẽ mở rộng đến các linh hồn. Cho phép tôi cống hiến cho Bạn hôm nay những gì tinh khiết nhất trong tâm hồn tôi. Tôi sống lại trong dự án tâm linh của Bạn, những khoảnh khắc đầu tiên trong lòng nhiệt tình của tôi, về lòng nhiệt thành ủng hộ học thuyết của Allan Kardec, người bị Giáo hội buộc tội là mê tín. Bậc thầy lỗi lạc này đã phải nghiên cứu mọi vấn đề tâm linh để phóng chiếu lên chúng sinh một ánh sáng thuần khiết hơn ánh sáng mà Giáo hội giảng dạy.
 
[Thần Linh đề nghị phục vụ tín đồ Cao Đài]
 
Và Bạn, Allan Kardec mới, ở đất nước của Bạn, Bạn muốn cố gắng kết hợp những niềm tin để rút ra những suy nghĩ thuần khiết nhất mà Bạn sẽ dạy. Nhưng trước khi giảng dạy học thuyết này, hãy đi sâu vào những suy nghĩ nhỏ nhất của nó, phân tích nó, thấm nhuần lý tưởng thuần khiết của nó.
 
Vì vậy, hãy tự giáo dục bản thân trong khi cầu nguyện những người hướng dẫn tâm linh đến và hỗ trợ Bạn trong hành động.
 
Vì vậy, hãy đoàn kết với những người anh em của Bạn từ Bên kia Thế giới và tôi hứa với Bạn, kể từ ngày này, sức mạnh của Tinh thần của tôi, kể từ bây giờ tôi kết thân với Bạn. Vì thế hãy bước đi với lòng tự tin, hy vọng những điều thuận lợi sẽ xảy ra. Đừng đánh mất sự giáo dục của quần chúng sau khi nói chuyện với những người anh em trí thức của mình và dần dần Bạn sẽ chiếm được cảm tình của mọi người.
 
Cầu mong trong tâm trí các bạn, những người tiên phong của phong trào tôn giáo này, chỉ có một ý nghĩ thống trị các bạn: sự thật tâm linh.
 
Bạn sẽ nhận được lẽ thật này từng chút một để truyền đạt nó cho anh em của mình. Tiến về phía trước một cách thận trọng để đạt được mục tiêu của bạn tốt hơn. Tôi xin nói lại với Bạn, “Bạn ơi: Bạn sẽ được giúp đỡ vì Bạn có trái tim trong sạch.”
 
Ω Ω Ω
 
Chuyển vào mạng: ngày 12 tháng 1 năm 2021.
Sửa đổi lần cuối: ngày 14 tháng 9 năm 2022.
www.entreprises-coloniales.fr
 
LÉON DENIS
(Wikipedia)
 
Léon Denis (sinh ở Foug, ngày 1 tháng 1 năm 1846, mất ở Tours, ngày 12 tháng 4 năm 1927) là một triết gia theo chủ nghĩa tâm linh, cùng với Gabriel Delanne và Camille Flammarion, một trong những người tiếp nối chính của thuyết Thần linh học sau cái chết của Allan Kardec.
 
TIỂU SỬ
 
Tuổi trẻ của Ông Leon Denis
 
Là con trai của một thợ đá, giống như nhiều đứa trẻ cùng thời, ông được học một thời gian ngắn trước khi bắt đầu làm công nhân ở tuổi 12 tại Bordeaux Mint, năm 16 tuổi tại một nhà máy đất nung ở Tours, năm 20 tuổi tại một nhà máy làm da . Tuy nhiên, ông không ngừng đọc và từ năm 18 tuổi, việc đọc các sách về linh hồn đã khiến ông trở thành một tín đồ nhiệt quyết của thuyết Thần linh.
Vào lúc hai mươi ba tuổi khi Allan Kardec qua đời, người mà ông ấy đã nhận được những lời dạy và là người mà ông ấy tiếp tục nhận được nguồn cảm hứng.
 
Chiến tranh Pháp-Phổ
 
Trong cuộc chiến năm 1870, ông tham gia huấn luyện tại Quân đoàn 26. Ông được bổ nhiệm làm trung sĩ trong tiểu đoàn 1 của Quân đoàn 1 của Đội cận vệ cơ động Indre-et-Loire, nơi ông được thăng cấp hạ sĩ quan và cuối cùng là trung úy.
Vào tháng 2 năm 1871, tại Chagnolet, một ngôi làng của Dompierre-sur-Mer không xa thành trì La Rochelle, ông chủ trì một số đàn cầu cơ, trong đó ông có được thông tin về kết quả của cuộc giao tranh và sự kết thúc của chiến sự.
 
Nhà giáo dục
 
Sau chiến tranh, ông trở thành đại diện bán hàng và đi du lịch nhiều nước. Ông thành lập chi nhánh Touraine của Teaching League mà ông là người bảo vệ nhiệt tình, thành lập một số nhóm và thư viện nổi tiếng cũng như tổ chức các hội nghị, không chỉ ở Pháp mà còn ở Bỉ, Hà Lan, Thụy Sĩ và Algeria.
 
Nhà Thần linh học
 
Vào khoảng những năm 1880, ông đã công khai bảo vệ các ý tưởng về thuyết thông linh và thuyết duy linh trong các hội nghị của mình, tham gia phổ biến chúng, tích cực bảo vệ ý tưởng về sự sống còn của linh hồn và những hậu quả thực tế của nó. Ngoài ra, ông dành thời gian để đáp lại sự phản đối của những người theo các hệ tư tưởng trái ngược nhau (những người theo chủ nghĩa duy vật, vô thần và thậm chí cả những người Công giáo). Ông được hỗ trợ trong cuộc đấu tranh của mình bởi Thần linh Jerome de Prague, người mà chúng ta tìm thấy trong tiểu sử của ông ấy và một người tự gọi mình là “ Esprit Bleu - Thần Linh màu Xanh”.
 
Đến với Nữ công tước xứ Pomar, ở Đại Á Đông (Grand Orient), nơi ông là thành viên cho đến năm 1877, tới Trianon, đến Đại học Geneva, đến Đại học Toulouse, đến Athénée de Bordeaux, tới Brussels, ở The Hague, v.v. . Ông tham gia hội nghị đầu tiên của ông, được tổ chức trước Liên đoàn Thần linh học Lyon vào năm 1887, với tư cách là Chủ tịch của Liên minh Thần Linh Học Pháp, và tại đây ông đã trở thành Chủ tịch danh dự của nó; từ đó ông tổ chức khoảng 30 hội nghị ở thành phố này. Ông cũng được trao chức Chủ tịch danh dự của liên đoàn Thần Linh học Catalan và Brazil. Ngoài ra, ông còn thành lập hoặc giúp xây dựng một số liên đoàn Thần linh Học ở các nơi, đặc biệt là ở các thành phố Bordeaux, Nantes, Toulouse, Marseille và Algiers.
 
Danh tiếng của ông được tạo dựng trong các giới khác ngoài giới tâm linh. Thật vậy, trong hồi ký của mình, Léon Denis đã đề cập rằng nhân dịp tái bản cuốn sách “Sau khi chết”, ký giả danh tiếng Jean Jaurès đã viết một bài báo ca ngợi ông trên tờ báo L'Humanité.
 
Vào ngày 25 tháng 2 năm 1919, với sự giúp đỡ của Gabriel Delanne và Jean Meyer, ông đã thành lập lại Liên minh Thần Linh Học Pháp, bị giải thể kể từ ngày 21 tháng 10 năm 1891.
 
Léon Denis có ảnh hưởng đến người thợ mỏ người Bỉ tên Louis Antoine, người sáng lập giáo phái Antoine, thông qua tác phẩm “In the Invisible”, khiến ông này phải xem xét lại các phương pháp trị liệu của mình trong việc áp dụng các đường truyền từ tính và sự hiểu biết của ông ấy về sự tái sinh.
 
Các Hội nghị
 
Là một nhà hùng biện nổi tiếng trong Liên đoàn Giảng dạy, ông sử dụng khả năng của mình cho mục đích tâm linh. Do đó,  ông đã tổ chức Đại hội thông linh và tâm linh quốc tế đầu tiên ở Paris vào năm 1889. Sau đó, một lần nữa ở Paris, tại đại hội quốc tế năm 1900, tại Liège năm 1905, tại Geneva năm 1913.
 
Sức khỏe
 
Từ năm 1910, thị lực của ông Leon Denis tiếp tục suy giảm, điều đó không ngăn cản ông tiếp tục bảo vệ thuyết tâm linh và ý tưởng về sự sống còn của linh hồn. Không lâu sau Thế chiến thứ nhất, ông bị mù và học được chữ nổi Braille.
Khi ông qua đời, tác phẩm phong phú của ông về văn học tâm linh, cũng như tính cách niềm nở và sự cống hiến của ông, đã khiến ông có biệt danh là “Tông đồ của thuyết thần linh học”.
 
Tác phẩm
 
Là một nhà văn có tài hùng biện không kém, ông đã viết các tác phẩm về thuyết tâm linh cũng như nhiều bài báo trên Revue Spirite, nói về các chủ đề xuyên suốt, chẳng hạn như Lịch sử (Joan of Arc, người Celt) hoặc các chủ đề xã hội (Jean Jaurès, chủ nghĩa xã hội, chiến tranh). Ngài Arthur Conan Doyle sẽ dịch một số nào đó sang tiếng Anh, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ý.
 
Thư mục đầy đủ và theo trình tự thời gian:
 
  • 1880 : Tunis et l'Île de Sardaigne (brochure) - Tunis và đảo Sardinia (tập sách nhỏ)
  • 1880 : Le Médecin de Catane (nouvelle) - Bác sĩ Catania (truyện ngắn)
  • 1880 : Giovanna (nouvelle) - Giovanna (truyện ngắn)
  • 1885 : Le Pourquoi de la Vie (brochure) - Lý do của cuộc sống (tập sách nhỏ)
  • 1889 : Après la mort, dernière édition 1920 - Sau khi chết, ấn bản cuối cùng 1920
  • 1898 : Christianisme et Spiritisme, dernière édition 1920 - Kitô giáo và thuyết thông linh, ấn bản cuối cùng 1920
  • 1901 : L'Au-delà et la Survivance de l'Être (brochure) - Bên kia và sự sống còn của Con Người (tập sách nhỏ)
  • 1903 : Dans l'invisible, dernière édition 1924 - Trong Cõi vô hình, ấn bản cuối cùng 1924
  • 1905 : Le Problème de l'Être et de la Destinée, dernière édition 1922 - Vấn đề của Con Người và số mệnh của đương sự, ấn bản cuối cùng 1922
  • 1910 : Jeanne d'Arc Médium, dernière édition 1926 - Joan of Arc Đồng tử, ấn bản cuối cùng năm 1926
  • 1911 : La Grande Énigme, dernière édition 1921 - Bí ẩn vĩ đại, ấn bản cuối cùng năm 1921
  • 1919 : Le Monde Invisible et la Guerre - Thế giới vô hình và chiến tranh
  • 1921 : Esprits et Médiums (brochure) – Linh hồn và Đồng tử (tập sách nhỏ)
  • 1921 : Synthèse doctrinale et pratique du spiritualisme (brochure) - Tổng hợp giáo lý và thực hành thuyết Thần Linh học (sách nhỏ)
  • 1921 : Le Spiritualisme et le Clergé Catholique - Thần linh học và Giới Giáo sĩ Công giáo
  • 1924 : « Socialisme et Spiritisme », La Revue Spirite,‎ 1924 - “Chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa Thần linh học”, La Revue Spirite,‎ 1924
  • 1924 : « Jaurès Spiritualiste », La Revue Spirite,‎ 1924 – “Jaures Nhà Thần Linh Học”
  • 1924 : La Question Celtique et le Spiritisme - Câu hỏi của người Celt và thuyết thần linh học
  • 1927 : Le Génie Celtique et le Monde Invisible - Thiên thần Celtic và Thế giới vô hình
 
Sau đây là các bài Thánh Ngôn Cao Đài liên quan đến Thần Linh Học
 
Trích THÁNH NGÔN SƯU TẬP của Hiền Tài Nguyễn Văn Hồng
 
 Thứ Tư, 21-9-Bính Dần (dl 27-10-1926)
(Thứ Tư, ngày 21 tháng 9 năm Bính Dần – 27 tháng 10 năm 1926)
 
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ viết
         CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT GIÁO ĐẠO NAM PHƯƠNG
 
              Nhơn loại hiện chịu đau khổ bởi nhiều cuộc tai biến.
Thầy đã sai Allan Kardec, Flammarion, cũng như Élie và Thánh Jean Baptiste, là những bực tiền Thánh báo tin ngày giáng sinh chấn động của Chúa Cứu Thế Jésus Christ, nhưng chúng nó, đứa thì bị hành hạ, đứa khác bị giết chết. Bởi ai ? Cũng bởi loài người. Chính con của Thầy cũng bị các con giết mất. Các con chỉ biết tôn sùng Người bằng Tinh thần chớ không bằng Thánh chất.
Thầy đã muốn nói với các con chỉ một lần mà thôi, hồi thời kỳ Thánh Moise trên ngọn núi Sinai, nhưng các con không hiểu được  ý  Thầy.
Lời hứa của Thầy với Tổ tiên các con về việc xin chuộc tội cho các con và ngày Giáng sinh của Chúa Cứu Thế là việc đã có sấm tiên tri rồi mà các con không chịu quan tâm đến.
Nay Thầy phải tự tìm lấy một phương pháp huyền diệu hơn để thâu phục các con. Các con sẽ không còn chối cãi được trước Tòa Phán Xét Chung rằng  Thầy  không  cứu  vớt  nhơn  loại  bằng  những phương pháp công hiệu. Dầu Thầy có khoan dung cách mấy đi nữa, Thầy cũng không thể bôi xóa được những tội lỗi của các con đã làm từ lúc tạo thành nhơn loại.
            Từ nay thế giới phải chịu trong vòng hắc ám. Tinh thần đạo đức đã tiêu mất, sự thù hận tràn ngập khắp hoàn cầu. Chiến tranh thế giới không thể tránh khỏi.
Dân tộc Pháp - Việt là hai giống dân được nhiều huệ phúc nhất. Thầy muốn sao cả hai được hòa hiệp nhau mãi mãi. Giáo lý của Thầy có mục đích dạy dỗ các con hòa hợp nhau trong sự sống chung cộng đồng quyền lợi và sinh hoạt.
Vậy các con hãy chung hiệp nhau mãi mãi theo ý muốn của Thầy và hãy truyền bá khắp hoàn cầu thuyết hòa bình tương thân tương ái.
            Thôi có bao nhiêu đó cho các con đêm nay.
 
------------------
Thứ tư, 11-11-Bính Dần (dl 15-12-1926)
Thứ tư ngày 15 tháng 12 năm 1926
 
LÝ THÁI BẠCH
 
Hỉ chư đạo hữu, chư nhu, chư tín nữ.
Chỉnh đàn cho nghiêm đặng Thầy ngự.
Nói với mấy người Lang-sa rằng, đây là Thánh Thất (Nhà nguyện), không nên xem đây như là một sự hiếu kỳ.
 
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ÐẾ viết CAO ÐÀI GIÁO ĐẠO NAM PHƯƠNG
 
Monet , hãy đứng dậy và đọc.
Mọi việc đều đúng giờ đã định.
Con đã thấy và hiểu những điều mà phần đông đồng bào của con đang tìm hiểu. Chỉ sau nhiều cuộc khảo cứu và sưu tầm về Thần Linh Học mà Thầy đem truyền nền Ðạo lý mới mẻ nầy.
Thầy há chẳng có lời tiên tri rằng Thần Linh Học là một nền đạo tương lai sao?
Hẳn nhiên con đã thành tâm thật ý muốn gây tại xứ nầy tình liên lạc tinh thần giữa hai dân tộc Pháp - Việt mà Thầy chí quyết cho họ được chung sống trong cộng đồng quyền lợi và sinh hoạt.
Con sẽ đắc kỳ sở nguyện của một người làm phải. Lời khẩn nguyện của con sẽ được chấp thuận. Sau nầy, con sẽ là một trong các môn đồ trung thành của Thầy để đi truyền bá hòa bình và tương ái trên khắp hoàn cầu.
Ban Truyền giáo Pháp sẽ được thành lập gần đây.
Con cần phải về Pháp trong năm 1928 để binh vực Giáo lý của Thầy tại Hội Nghị Ðại Ðồng Tôn giáo. Con sẽ trọng đại và đủ quyền năng do Thiên ý.
Bấy nhiêu cho con rõ. Thầy từ giã.
 
Chú thích của Hiền Tài Nguyễn Văn Hồng
 
Bài Thánh Ngôn  Pháp văn nầy có trong ÐS.II.93.
 
Thần Linh Học (Spiritisme): là khoa học nghiên cứu về cách thông công giữa con người hữu hình với các Ðấng vô hình, để chứng minh rằng có sự hiện hữu của chư Thần, Thánh, Tiên, Phật và sự hiện hữu của Thượng Ðế, tức nhiên có sự hiện hữu của linh hồn. Con người khi thể xác chết đi, không phải là hết, mà còn có linh hồn. Linh hồn xuất ra khỏi thể xác để chuyển qua sống trong thế giới vô hình. Chính vô hình điều khiển thế giới hữu hình.
Thần Linh Học Thế giới khởi đầu xuất hiện ở nước Mỹ năm 1847, tại New York gây được sự chú ý của nhiều giới.
Năm 1852, một Hội Nghị Thần Linh Học đầu tiên được tổ chức tại Cleveland.
Năm 1854, số người theo Thần Linh Học ở Mỹ đến 3 triệu người, trong đó có hơn 1000 đồng tử.
Từ năm 1852 đã có một phái đoàn Thần Linh Học từ Mỹ sang truyền bá nơi nước Anh, gây được một phong trào Thần Linh Học mạnh mẽ ở nước Anh.
Năm 1853, một nhóm Thần Linh Học khác sang nước Pháp và Ðức, cũng gây được phong trào Thần Linh Học đáng kể ở 2 nước nầy. Hai Ông Chevreul và Faraday ở Hàn Lâm Viện Pháp cầm đầu một nhóm đả phá dữ dội Thần Linh Học, nhưng không kết quả. Bà Giradin, một đồng tử Thần Linh Học Pháp giúp Văn hào Victor Hugo thông công được các Ðấng Vô hình trong lúc Victor Hugo đang tỵ nạn chánh trị tại đảo Jersey thuộc Anh. Những bài Thánh giáo được Victor Hugo tập hợp thành quyển sách nhan đề: Les tables tournantes de Jersey chez Victor Hugo.
Giáo sư Charles Richets tại Ðại học Sorbonne Paris, sau nhiều năm nghiên cứu Thần Linh Học, cho xuất bản quyển sách: Traité de Métaphysique.
Năm 1853, Allan Kardec lập thành học thuyết Thần Linh Học với 2 tác phẩm: Le livre des Esprits, và Le livre des médiums.
Nhờ đó, Thần Linh Học được truyền bá khắp thế giới.

 

 

MESSAGE DE L'ESPRIT DE LÉON DENIS RELATIF AU CAODAISME

 

Mise à jour 2022-09-19 23:52:55

 

LES CAODAÏSTES

NAISSANCE D’UNE RELIGION EN COCHINCHINE

 

QUAND LES SPIRITES CHARENTAIS CONSEILLAIENT LES CAODAÏSTES

UN MESSAGE SPIRITE SUR LE CAODAÏSME

(L’Écho annamite, 5 avril 1928)

 

En France, à Rochefort, existe un cercle Allan Kardec, qui donne, le premier dimanche de chaque mois, des séances spirites publiques. Un lecteur nous a communiqué un message spirite sur le caodaïsme, par incorporation, au cours de la séance du 3 février dernier. Les adeptes du caodaïsme y trouveront, en même temps qu'un encouragement, des directives dont ils pourront s’inspirer utilement dans la fixation et la propagation de leur doctrine.

 

Séance du 3 février 1928

Médium : Mademoiselle Brasseaud

 

MESSAGE DE L'ESPRIT DE LÉON DENIS RELATIF À MADAME ET MONSIEUR X., APOTRES DE CAODAÏSME EN COCHINCHINE

(NOUS AVIONS MIS SUR LA TABLE DES SÉANCES LES PHOTOGRAPHIES DE MADAME ET MONSIEUR X. )

 

L'Esprit nous dit : Me voici près de vous, mes amis. Je viens, selon ma promesse, vous parler de ces frères d'Asie qui ont pris un contact spirituel avec vous. Oui, nous sommes allés vers ces Frères, près de ces âmes d'élite qui n'ont qu'un désir: s'élever davantage dans la spiritualité tout en aidant à l'élévation de leurs frères.

 

Elles sont belles ces âmes que nous avons visitées. Par leur foi, par leurs actes, elles sont supérieures à certains êtres de ce pays de France qui se croient de vrais spirites et qui ne mettent pas toujours en harmonie leurs actes avec les élans de leurs prières. Aussi je tiens à vous parler de ces frères éloignés, âmes d'élite ; je désire semer entre eux et vous, dans vos cœurs, des pensées de fraternité.

 

Les Esprits se sont groupés pour aller près de ces frères d'Asie et Allan Kardec, missionnaire toujours de la vérité spirite, n'a que le désir d'actionner les âmes disposées à recevoir la force d'En-Haut.

 

Par ce contact, j'ai vu que ces âmes par leur abnégation, par leurs aspirations pouvaient atteindre un but élevé. Il est des êtres, qui désirent parfois réaliser une action marquante, mais qui hésitent à l'entreprendre craignant des difficultés sérieuses et ils délaissent la voie entrevue, sans avoir donné la moindre action inspirée par ce désir puissant de se dévouer à ses frères.

 

Nous avons été émerveillés des pensées spirituelles si pures conçues par ces âmes ; elles ne sont pas de votre race, mais elles ont un grand désir de fraterniser avec leurs frères spiritualistes. Comme elles le pensent avec raison, l'action et l'union des êtres permettent que, malgré de grandes distances les séparant, des âmes fraternelles, dévouées au Bien peuvent travailler à une même œuvre humanitaire. Ces âmes animées d'une même foi spiritualiste, d'un même dévouement, d'un même amour fraternel, peuvent, en suivant une même voie spirituelle, travailler à rallier leurs frères à une même croyance synthétisant toutes les croyances, c'est-à-dire enseignent l'Amour du Bien.

 

Et n'est ce pas là le seul but auquel doivent travailler tous les spiritualistes ?

 

J’ai donc vu ces âmes disposées à créer cette œuvre admirable, grandiose : rapprocher les cœurs, leurs frères dans un même idéal spirituel. Elles sèmeront le bon grain prêt à la germination, elles enseigneront à leurs frères l'amour universel, dn bien et du vrai, base de toutes les religions.

 

Nous avons lu dans ces cœurs sincères comme dans un livre ouvert. Puissent-ils atteindre leur but si noble, car des difficultés pourront entraver leur action. Dans ce pays d'Asie, différentes religions se coudoient : il faudra savoir en extraire les principes purs, communs à toutes croyances, c'est-à-dire les enseignements utiles à l'éducation de l'esprit, à son évolution spirituelle. Mais nous avons senti que, là-bas, la spiritualité est dans l'air, dans les cœurs.

 

Il sera nécessaire de fonder différents groupements pour que le rayonnement spirituel soit plus étendu. Je conseille à ceux qui en prendront l'initiative de procéder prudemment, avec tact. pour que le travail soit fructueux : Je dirai en langage terrien « qu'il ne faudra pas prendre le taureau par les cornes. »

 

[Convaincre d’abord les intellectuels]

 

Ces frères devront d'abord attirer l'attention de leurs frères sur la beauté, la pureté, la vérité de leur idéal spirituel. Qu'ils s'adressent d'abord aux intellectuels, plus accessibles par leur intelligence et leurs connaissances à comprendre leurs enseignements. Les intellectuels, devenus adeptes de la doctrine nouvelle, seront à leur tour des collaborateurs pour les chefs de ce mouvement. Il faut aussi que les pionniers de cette doctrine s'instruisent parfaitement pour pouvoir répondre clairement à toute objection posée. Ils enseigneront avec douceur, avec fraternité, mais aussi avec clarté et documents à l'appui. Il faudra choisir les ouvrages les plus favorables à leur cause.

 

[Multiplier les conférences]

 

Les adeptes intellectuels pourront faire des conférences, moyen le plus efficace pour répondre des idées, pour instruire la masse.

 

Les conférences furent bien à la base de mon enseignement spirite, au début de mon apostolat. Je préférais les conférences avec contradictions, car ce genre d'action remuait davantage les idées et les esprits. Que nos frères d'Asie s'attachent donc à cette œuvre des conférences, s'ils veulent enseigner plus efficacement leur doctrine à tous. Mais que les conférenciers soient suffisamment préparés, instruits.

 

Ceux qui veulent prendre la tête de ce mouvement spiritualiste ont une belle âme, une grande foi, une intellectualité étendue. Ils seront soutenus par les Invisibles. Si une action harmonique peut s'établir entre tous les pionniers de la doctrine, l'esprit d'Allan Kardec ira leur porter sa force spirituelle puissante, ses intuitions pour favoriser les conférences. Et moi-même, n’ai-je pas promis de porter vers ce pays, vers ceux que j'y ai visités, une action de lumière et de paix, lorsque les pionniers auront déjà préparé l'union de certaines âmes pour une même foi spirituelle. Et ce n'est pas là une utopie croyez-le.

 

[Prêchez par l’exemple]

 

Mais faut-il dans un apostolat, dans une telle action spirituelle que ceux qui cherchent à convertir leurs frères soient eux-mêmes des « initiés », de véritables apôtres : cette harmonie est essentielle pour le succès de l'action. Et pour qu'il y ait harmonie, il faut que les pionniers prêchent d'exemple, qu'ils mènent une vie exempte de passions, d'injustice surtout. On gagne plus les cœurs par l'exemple que par la parole. Le Christ n'a-t-il pas cherché à évangéliser tous les peuples ? Il a dit dans ses prédications : Appelez à vous et tout ce que vous demanderez au Père (Dieu) vous le recevez si vous avez un cœur pur.

 

Ainsi ces frères d'Asie pourront atteindre leur but non seulement par leurs enseignements purs, mais aussi par la pureté de leur âme, par la force de l'exemple en pratiquant fidèlement la doctrine nouvelle. L'exemple en impose aux âmes, il les touche plus profondément que les plus beaux discours.

 

Aussi je souhaite que le êtres qui vont prêcher cette doctrine soient de véritables apôtres, dignes disciples de leurs maîtres spirituels. La matière nous rend faibles sur la terre ; il faut donc se surveiller constamment pour ne pas faiblir devant ses devoirs, pour mettre toujours à la base de sa vie : la charité, la justice.

 

Le moment peut être venu de chercher à unifier les croyances, mais je ne dis pas que tous les êtres se rallieront à cette idée, si pure cependant.

 

Les chefs de ce mouvement religieux pourraient espérer la victoire s'ils pratiquent sincèrement eux-mêmes l'amour, la justice envers tous leurs frères.

 

[La réincarnation]

 

Dans les pays d'Asie, on a le culte des disparus, on peut donc montrer aux êtres que tout se lie : vie terrestre et bonheur spirituel après des incarnations nombreuses, il faudra retenir l'attention sur ce qu'il y a d'éternel dans la croyance à la réincarnation. Certains, dans ce pays, croient à cette loi d'évolution qu'il faut répandre de plus en plus, car elle explique parfaitement les inégalités entre les âmes.

 

Cette loi divine doit nous faire bons et justes envers tous, elle doit nous pousser à aider nos frères à s'élever dans la voie spirituelle.

 

En terminant je dis encore à ces âmes nobles que j'ai visitées : adressez-vous d'abord aux intellectuels, certains adeptes deviendront vos collaborateurs.

 

Présentez leur la Doctrine d'une façon rationnelle, puis vous vous adresserez ensuite à la masse avec leur concours et par des conférences : c'est là, dans le peuple, qu'il faut porter beaucoup de consolations, de conseils et d'amour.

 

  

(suite et fin)

(L’Écho annamite, 6 avril 1928)

 

Prenant sur la table la belle photographie de Madame X.., celle où elle est assise, où la position de face permet d'admirer la belle et bonne physionomie, l'esprit Léon Denis dit en regardant l'image :

 

[Élection de la prêtresse éclairée et charitable]

 

À vous, sœur que j'ai approchée et dont j'ai vu le rayonnement pur et puissant s'étendre dans ce lieu somptueux où vous habitez. J'ai senti votre cœur bon, charitable, j'ai vu la beauté de votre âme, j'ai lu en vous ce désir noble de faciliter ce mouvement spirituel entre les âmes d'aider vos frères à s'élever jusqu’au Très-Haut, ou Tout-Puissant.

 

Je vous ai vue dans un moment de recueillement ; votre âme, par ses hautes aspirations, rayonnait loin de vos appartements magnifiques. Votre fluide perçait les murailles qui vous entouraient. Je vous ai entendu formuler une prière ardente, demandant au Très Haut, à Celui qui dirige tout sur la terre et dans les cieux, que tous les êtres puissent l'aimer et s'élever jusqu'à Lui.

 

J'ai vu votre rayonnement lumineux inonder de lumière toute votre demeure, car votre âme rayonne sur tous ceux qui rapprochent. Vous saurez être pour tous la sœur, l'amie, la prêtresse afin de favoriser ce mouvement spirituel.

 

Vous avez les qualités du cœur et de la l'âme nécessaire pour cette action spirituelle. Oui, vous serez pour vos frères, la prêtresse éclairée et charitable, mais approchez vous surtout des humbles, des petits, favorisez cet élan des âmes vers Dieu, dans toute la mesure de votre cœur. La femme, par son cœur, va souvent plus loin que l'homme dans l'action.

 

Dans un cœur de femme, il est des tendresses, des délicatesses qu'on trouve plus rarement dans le cœur de l'homme. Ainsi vous aiderez ce Grand Frère, votre compagnon si noble et si bon, et tous les deux, vous vous unirez pour travailler à l'évolution spirituelle de votre pays.

 

L'esprit prenant à ce moment la photographie de Monsieur X déposée sur la table, dit encore :

 

« À celui qui se trouve également présent ici par l'image et que nous avons approché particulièrement, j'ai le devoir d'adresser quelques pensées.

 

Votre ambition, Frère, est louable, elle est noble, pure, puisque vous voulez aider les âmes à s'élever jusqu'à Dieu. Cette belle action vous attirera peut-être quelques souffrances, des injustices pourront faire souffrir votre cœur. Mais, Haut les cœurs pour les braves, pour les apôtres d'une idée pure ! Ne craignez pas les obstacles quand on a un cœur pur comme le vôtre. Marchez donc avec courage, avec force, dans ce chemin de l'amour et du bien. Vous y trouverez beaucoup de ronces, mais votre action s'étendra sur les âmes. Permettez-moi de vous offrir en ce jour ce qu'il y a de plus pur en mon esprit. Je revis dans votre projet spirituel, les premiers moments de mon enthousiasme, de mon ardeur à soutenir la doctrine d'Allan Kardec, taxée par l'Église de superstition. Il fallut que ce maître éminent étudie toutes les questions psychiques pour projeter sur les êtres une lumière plus pure que celle enseignée par les Églises.

 

[Offre de service de l’Esprit aux caodaïstes]

 

Et vous, nouvel Allan Kardec, dans votre pays, vous voulez essayer de fusionner les croyances pour en extraire la pensée la plus pure que vous enseignerez. Mais avant d'enseigner cette doctrine, approfondissez-la bien dans ses moindres pensées, analysez-la, pénétrez-vous bien de son pur idéal.

 

Instruisez-vous donc tout en priant vos guides spirituels de venir vous soutenir dans l'action.

 

Unissez-vous ainsi à vos frères de l'Au-delà et je vous promets, dès ce jour, la force de mon Esprit, puisque maintenant, je vous connais. Marchez donc avec confiance, en espérait des événements favorables. Ne perdez pas de vue l'éducation de la masse après vous être adressé à vos frères intellectuels et, peu à peu, vous gagnerez ainsi tous les cœurs.

 

Qu'en votre esprit, pionniers de ce mouvement religieux,une seule pensée vous domine : la vérité spirituelle.

 

Cette verité , vous la recevrez par percelles pour la communiquer à vos frères. Advancez avec prudence pour mieux atteindre votre but. Je vous dits encore mon frère : vous serez aidé parce qua vous avez le coeur pure."

 

Ω     Ω    Ω

 

Mise en ligne : 12 janvier 2021.

Dernière modification : 14 septembre 2022.

www.entreprises-coloniales.fr

 

LEON DENIS

(Wikipedia)

 

Léon Denis (né à Foug, le 1er janvier 1846, mort à Tours, le 12 avril 1927) fut un philosophe spirite et, aux côtés de Gabriel Delanne et Camille Flammarion, un des principaux continuateurs du spiritisme après le décès d'Allan Kardec.

 

BIOGRAPHIE

 

Sa jeunesse

 

Fils d'un tailleur de pierres, comme de nombreux enfants de son époque, il reçut une sommaire instruction avant de commencer à travailler à 12 ans comme ouvrier à la Monnaie de Bordeaux, à 16 ans dans une faïencerie de Tours, à 20 ans dans une manufacture de cuir1. Il ne cessa pas pour autant de lire et, dès l'âge de 18 ans, son contact avec Le Livre des Esprits, fit de lui un adepte convaincu du spiritisme.

Il avait vingt-trois ans à la mort d'Allan Kardec de qui il avait reçu les enseignements et de qui il continuera à avoir des inspirations

 

La guerre franco-prussienne

 

Pendant la guerre de 1870, il entre en formation au 26ème corps d'armée, il fut nommé sergent au 1er bataillon de la 1ère Légion de la Garde mobile d'Indre-et-Loire où il sera promu sous-officier et enfin lieutenant.

En février 1871, à Chagnolet, un hameau de Dompierre-sur-Mer non loin de la place forte de La Rochelle, il présida plusieurs séances de spiritisme pendant lesquelles il obtint des renseignements sur l'issue des combats et la fin des hostilités

 

L'éducateur

 

Après la guerre il devint représentant de commerce et voyagea dans de nombreux pays. Il fonda l'antenne tourangelle de la Ligue de l'Enseignement dont il était un défenseur zélé, fondant plusieurs cercles et bibliothèques populaires et donnant des conférences, non seulement en France, mais aussi en Belgique, en Hollande, en Suisse, en Algérie.

 

Le spirite

 

C'est autour des années 1880 qu'il défend publiquement dans ses conférences les idées du spiritisme et du spiritualisme, participant à leur diffusion, défendant activement l'idée de la survie de l'âme et de ses conséquences pratiques. Aussi, il prendra le temps de répondre aux objections des adeptes d'idéologies contraires (matérialistes, athés et même catholiques). Il aura été soutenu dans sa lutte par l'esprit de Jérôme de Prague, que l'on retrouve dans ses biographies et un se faisant appeler « l'Esprit bleu ».

 

Se rendant auprès de la Duchesse de Pomar, au Grand Orient, dont il en aura été le membre jusqu'en 1877, à Trianon, à l’université de Genève, à la faculté de Toulouse, à l’Athénée de Bordeaux, à Bruxelles, à la Haye, etc., c'est une fois sa première conférence donnée devant la Fédération spirite Lyonnaise en 1887, en sa qualité de président de l'Union Spirite Française qu'il en deviendra le président d'honneur ; il donnera une trentaine de conférences dans cette ville. Il sera également gratifié à titre honorifique de la présidence des fédérations catalane et brésilienne. De plus, il créera ou aidera à l'édification d'un certain nombre de fédérations spirites, notamment dans les villes de Bordeaux, Nantes, Toulouse, Marseille, Alger.

 

Sa notoriété s'établira dans d'autres milieux que ceux du spiritisme. En effet, dans ses mémoires, Léon Denis évoquait qu'à l'occasion d'une réédition de son livre Après la mort Jean Jaurès fit un article élogieux à son sujet dans le journal L'Humanité.

 

Le 25 février 1919, avec l'aide de Gabriel Delanne et Jean Meyer, il refonde l'Union Spirite Française, dissoute depuis le 21 octobre 1891.

 

Il aura eu une influence sur le mineur belge Louis Antoine, qui fonda le culte antoiniste, par son ouvrage Dans l'invisible, l'amenant à reconsidérer ses pratiques thérapeutiques dans l'application des passes magnétiques, il semblerait qu'il ait également joué un rôle dans sa compréhension de la réincarnation.

 

Les Congrès

 

Célèbre orateur parmi la Ligue de l'Enseignement, il mettra à profit ses facultés pour la cause spirite. C'est ainsi qu'il inaugurera le premier congrès spirite et spiritualiste international à Paris, en 1889. À nouveau à Paris, au congrès international de 1900, à celui de Liège en 1905, de Genève en 1913.

 

Sa santé

 

À partir de 1910 sa vue ne cessa de baisser, ce qui ne l'empêcha pas de continuer à défendre le spiritisme et l'idée de la survie de l'âme. Peu après la Première Guerre mondiale, il devint aveugle et apprit le braille.

À sa mort, l'abondance de sa production dans la littérature spirite, ainsi que l'affabilité de son caractère et son dévouement, lui vaudront le surnom d'« Apôtre du Spiritisme ».

 

Œuvres

 

Écrivain tout aussi éloquent, il écrira des ouvrages sur le spiritisme ainsi que de nombreux articles dans la Revue Spirite, parlant de sujets transversaux, comme l'Histoire (Jeanne d'Arc, les Celtes) ou de sujets de société (Jean Jaurès, le socialisme, la guerre). Sir Arthur Conan Doyle traduira un certain nombre en anglais, portugais, espagnol, italien.

 

Bibliographie exhaustive et chronologique

 

  • 1880 : Tunis et l'Île de Sardaigne (brochure)

  • 1880 : Le Médecin de Catane (nouvelle)

  • 1880 : Giovanna (nouvelle)

  • 1885 : Le Pourquoi de la Vie (brochure)

  • 1889 : Après la mort, dernière édition 1920

  • 1898 : Christianisme et Spiritisme, dernière édition 1920 

  • 1901 : L'Au-delà et la Survivance de l'Être (brochure)

  • 1903 : Dans l'invisible, dernière édition 1924

  • 1905 : Le Problème de l'Être et de la Destinée, dernière édition 1922

  • 1910 : Jeanne d'Arc Médium, dernière édition 1926

  • 1911 : La Grande Énigme, dernière édition 1921

  • 1919 : Le Monde Invisible et la Guerre

  • 1921 : Esprits et Médiums (brochure)

  • 1921 : Synthèse doctrinale et pratique du spiritualisme (brochure)

  • 1921 : Le Spiritualisme et le Clergé Catholique

  • 1924 : « Socialisme et Spiritisme », La Revue Spirite,‎ 1924

  • 1924 : « Jaurès Spiritualiste », La Revue Spirite,‎ 1924

  • 1924 : La Question Celtique et le Spiritisme

  • 1927 : Le Génie Celtique et le Monde Invisible

 

Ω   Ω  Ω

 

 45.  Thứ tư, 21-9-Bính Dần  (dl  27-10-1926)

(Mercredi, 21 September, Année du Tigre – 27 Octobre 1926)

 

EMPEREUR DE JADE, ou CAO DAI TIEN ONG DAI BO TAT MA HA TAT,

ENSEIGNER LE GRAND CHEMIN VERS LE QUARTIER SUD

 

L’humanité souffre de toutes sortes de vicissitudes.

J’ai envoyé Allan Kardec, J’ai envoyé Flammarion comme J’ai envoyé Élie et Saint Jean Baptiste, précurseurs de l’avènement de Jésus Christ : l’un est persécuté, et l’autre tué. Et par qui? Par l’humanité. Mon fils est aussi tué par vous. Vous ne le vénérez qu’en Esprit  et  non en Sainteté.

Je voulais causer avec vous en une seule fois au temps de Moise sur le mont Sinai, vous ne pouviez  me  comprendre.

La promesse que J’ai faite à vos ancêtres pour votre Rédemption, la venue du Christ est prédite, vous ne voulez pas en tenir compte.

Il faut que Je me serve moi-même maintenant d’un moyen plus spirituel pour vous convaincre. Vous ne pourrez pas nier devant le Grand Jugement Général  que  Je  ne  sauve  pas  l’humanité  par tous moyens  plausibles. Quelque indulgent que Je sois, Je ne pourrai effacer  tous vos péchés  depuis  votre création.

Le monde est dès maintenant dans les ténèbres. La Vertu de Dieu est détruite, la haine universelle s’envenime, la guerre mondiale est inévitable. La race française et la race annamite sont mes deux bénites. Je voudrais que vous soyez unis pour toujours. La Nouvelle Doctrine que J’enseigne a pour but  de vous mettre une dans communauté d’intérêt et de vie.  Soyez donc unis par ma volonté et prêchez au monde la paix et la concorde.

En voilà assez pour vous ce soir.  

 

(Tiré du Livre des Saints Messages du Caodaisme p. 131)

 

-----------------

Thứ tư,  11-11-Bính Dần  (dl  15-12-1926)

Mercredi 15 Decembre 1926

 

THÁI  BẠCH – LY TAI PE

 

Hỉ  chư  Đạo hữu, chư nhu, chư tín nữ.

Chỉnh đàn cho nghiêm đặng Thầy ngự.

 

Qu’on dise à ces Français qu’ici est une Maison de Prières, qu’il ne faut pas qu’ils la considèrent  comme une curiosité.

 

EMPEREUR DE JADE, ou CAO DAI

ENSEIGNER LE GRAND CHEMIN VERS LE QUARTIER SUD

 

Monet. .  debout  et  lis.

 

Toute chose vient à son heure.

 

Tu as vu et su ce que la plupart de tes compatriotes cherchent à voir et à savoir. Ce n’est qu’à la suite de la conclusion des recherches spirites que J’enseigne cette Nouvelle Doctrine.

 

N’ai-Je pas prédit que le Spiritisme est une religion d’avenir ? Tu as naturellement l’intention de créer en ce pays une relation morale des deux races Française et Annamite appelées à vivre ensemble par ma volonté dans une communauté de vie et d’intérêts.

 

Tu seras satisfait par une vie d’un homme de bien. Tes voeux seront exaucés. Tu seras plus tard un de mes fervents disciples pour prêcher au monde la paix et la concorde.

 

L’équipe française sera bientôt créée.

 

Tu seras forcé de revenir en France en 1928, pour soutenir cette Doctrine au Congrès Universel. Tu seras grand et puissant par ma volonté.

 

Au revoir.  C’est  assez pour toi.

 

* THAI-BACH est le Giao Tong Spirituel (Pape) de CaoDai.

 

(Tiré du Livre des Saints Messages du Caodaisme, Vol I, 1968,  p. 72)