THUYẾT TRÌNH VỀ ĐẠO CAO ĐÀI TẠI HỘI NGHỊ QUỐC TẾ VỀ CÁC TÂN TÔN GIÁO TẠI ĐẠI HÀN

THUYẾT TRÌNH VỀ ĐẠO CAO ĐÀI TẠI HỘI NGHỊ QUỐC TẾ VỀ CÁC TÂN TÔN GIÁO TẠI ĐẠI HÀN

Cập nhật 2016-06-24 00:00:51

HỘI NGHỊ QUỐC TẾ VỀ CÁC TÂN TÔN GIÁO TẠI ĐẠI HÀN

CESNUR CONFERENCE – Seoul, Korea – July 5 – July 10, 2016

(Hoa Thịnh Đốn ngày 22/6/2016 - Lễ Sanh Ngọc Duyên Thanh)

Tổ chức CESNUR mà trụ sở chính đặt tại nước Ý, phối hợp với Viện Đại Học Daejin (Seoul, Korea)  đã mời Giáo Hữu Thượng Cảnh Thanh đến thuyết trình về Đạo Cao Đài tại Hội nghị nầy. Hội nghị sẽ được tổ chức ở VĐH Daejin từ ngày 5 đến 10 tháng 7 năm 2016. Sở dĩ Hội Nghị CESNUR mời Đạo Cao Đài, là vì trước kia, lúc Cơ Quan Truyền Giáo Hải Ngoại (CQTGHN) còn hoạt động, HH Trần Quang Cảnh với tư cách là Hội Trưởng Hội Đồng Đại Diện CQTGHN đã 2 lần hướng dẫn Phái đoàn CQTGHN tham dự Hội nghị nầy vào những năm 1999 và 2000, nhưng sau đó mất liên lạc vì CQTGHN giải tán.

[ Chi tiết ]

THÀNH LẬP VÀ TÔN CHỈ CỦA OOMOTO GIÁO (Bài  2)

THÀNH LẬP VÀ TÔN CHỈ CỦA OOMOTO GIÁO (Bài 2)

Cập nhật 2015-09-08 10:29:48

Oomoto có nghĩa là "Cội nguồn lớn" (Great Source, Great Origin), còn được gọi là Oomoto-kyo (Religion of Oomoto), là một Giáo phái được thành lập năm 1892 bởi Bà Deguchi Nao (1836- 1918). Những vị Lãnh đạo tinh thần kế tiếp của Giáo hội Oomoto đều là Nữ, tuy nhiên Ông Deguchi Onisaburo (1871-1948), con rễ Bà Nao Deguchi, người đồng sáng lập Oomoto giáo, đã được coi là một bộ mặt quan trọng như là một vị Lảnh đạo tinh thần (seishi) của Oomoto giáo. Ông là vị Hội trưởng đầu tiên của "Nhân loại Ái Thiện Hội"( Aizenkai Jinrui)(dịch theo tiếng Anh có nghĩa là Universal Love and Brotherhood Association = ULBA), một cơ chế về Thế đạo của Giáo hội nầy.

[ Chi tiết ]

ĐẠO CAO ĐÀI VÀ OOMOTO GIÁO (Bài 1)

ĐẠO CAO ĐÀI VÀ OOMOTO GIÁO (Bài 1)

Cập nhật 2015-09-08 09:46:07

Vào dịp Lễ Hội Yến Diêu Trì năm 2015 nầy, Hội Thánh Cao Đài TTTN long trọng tiếp đón Phái Đoàn Giáo Hội Oomoto giáo (Nhật Bản) và các Phái Đoàn của Tiên Thiên Cứu giáo Hồng Vạn (Tao Yuan) của Đài Loan, Singapore, Mã Lai. Đây là bước ngoặc lịch sử của Đạo Cao Đài trong việc giao tiếp với quốc tế, và cũng chứng tỏ là những ứng hiện của Thiên cơ đã đến (chúng tôi sẽ nói sau ở Bài 2).

            Đặc biệt Phái Đoàn Giáo Hội Oomoto gồm 50 thành viên do chính Nữ Giáo chủ của Giáo Hội hướng dẫn (Bà Kurenai Deguchi), chứng tỏ Giáo Hội Oomoto rất tôn kính Đạo Cao Đài và cũng bày tò tấm lòng nhiệt tình và kính trọng đối với Hội Thánh TTTN. Đây là lần đầu tiên một vị Giáo Chủ Oomoto đến với Đạo Cao Đài, trong khi các lần trước chỉ là những vị Đại diện mà thôi.

[ Chi tiết ]

ĐẠO CAO ĐÀI VÀ HỘI TAO YUAN HAY TIÊN THIÊN CỨU GIÁO HỒNG VẠN

ĐẠO CAO ĐÀI VÀ HỘI TAO YUAN HAY TIÊN THIÊN CỨU GIÁO HỒNG VẠN

Cập nhật 2015-07-28 00:20:32

Lễ Sanh Ngọc Duyên Thanh và Lễ Sanh Thái Xương Thanh sưu tầm (27/7/2015) 

           Phái đoàn Hội Thánh Cao Đài TTTN do Ngài Đầu Sư Thượng Tám Thanh hướng dẫn đã lần lượt trong 2 năm (2013-2014) đến các nước Á Châu như Nhật, Đài Loan, Singapore, Mã Lai để dự Đại Lễ của các tôn giáo như Oomoto giáo (Nhật), Tao Yuan hay Tiên Thiên Cưu giáo Hồng Vạn (Đài Loan và Singapore) và thăm Nhất Quán Đạo (Đài Loan), theo lời mời của các tôn giáo nầy. Để đáp lễ, Hội Thánh Cao Đài TTTN trong dịp Đại Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung năm 2015, cũng sẽ mời Phái đoàn của các tôn giáo nói trên đến dự Đại Lễ nầy. Tuy đây là dịp để Đạo Cao Đài thắc chặc tình hữu nghị với các tôn giáo đó, nhưng thực chất là do thiêng liêng sắp đặt để các tôn giáo có cùng một phương thức tổ chức và giáo lý gần giống nhau cùng kết hợp lại với nhau, ứng với câu kinh: "Ánh Thái Dương giọi trước Phương Đông".

[ Chi tiết ]

CÔNG CUỘC TRUYỀN BÁ ĐẠO CAO ĐÀI Ở HẢI NGOẠI (BÀI 3)

CÔNG CUỘC TRUYỀN BÁ ĐẠO CAO ĐÀI Ở HẢI NGOẠI (BÀI 3)

Cập nhật 2012-05-17 09:17:35

CHÚ THÍCH

 1)Nhân tài trí thức trên Thế giới đã từng cộng tác với CQTGHN :

  • Giáo Sư Tiến Sĩ Kazi Islam, Khoa Trưởng Phân Khoa Tôn Giáo Thế Giới, thuộc VĐH Dhaka, Bangladesh.
  • GSTS Sergei Blagov thuộc VĐH Moscow – Nga .
  • GSTS Janet Hoskins, thuộc VĐH  Southern California – Hoa Kỳ
  • GSTS Christopher Hartney thuộc VĐH Sydney – Úc.
  • GSTS Jéremy Jammes, Lyon, Pháp.

 

[ Chi tiết ]

CÔNG CUỘC TRUYỀN BÁ ĐẠO CAO ĐÀI Ở HẢI NGOẠI (BÀI 2)

CÔNG CUỘC TRUYỀN BÁ ĐẠO CAO ĐÀI Ở HẢI NGOẠI (BÀI 2)

Cập nhật 2012-05-17 09:14:34

*** Tiếp tục sứ mạng truyền bá Đạo Cao Đài khắp Thế giới.

Trên đây chúng tôi đã ghi lại những công việc của CQTGHN đã làm trong 8 năm hoạt động, để quí đồng đạo  tường lãm. CQTGHN đang làm được nhiều việc hữu ích cho Đạo, thì lại tự tuyên bố ngưng hoạt động, khiến cho nhiều vị đồng đạo thắc mắc và tiếc rẽ. Sau nầy, chúng tôi mới hiểu là vì trên bước đường truyền giáo ở Hải ngoại, CQTGHN gặp phải một trở ngại lớn nhứt là cần phải trở về TTTN, để từ đó hướng dẫn cho rất nhiều người ngoại quốc muốn viếng thăm Tòa Thánh Tây Ninh để nghiên cứu về tôn giáo mới, nhưng rất tiếc là Hội Thánh hiện tại chưa có người để phụ trách việc này và khi đến TTTN, người nghiên cứu ở phương Tây cũng không phải dễ dàng nhận rõ yếu lý của Đạo nhà. Nhưng trở về với TTTN lại không phải là vấn đề đơn giản, xét về mặt tâm lý của một số đồng đạo.

 

 

[ Chi tiết ]

CÔNG CUỘC TRUYỀN BÁ ĐẠO CAO ĐÀI Ở HẢI NGOẠI (BÀI 1)

CÔNG CUỘC TRUYỀN BÁ ĐẠO CAO ĐÀI Ở HẢI NGOẠI (BÀI 1)

Cập nhật 2012-05-17 08:57:54

LTS – Nhân việc tân Lễ Sanh Ngọc Cảnh Thanh (Trần Quang Cảnh) nhận nhiệm vụ của Hội Thánh để phụ trách về vấn đề hải ngoại, HH. Hà Ngọc Duyên, nguyên Chủ Bút tờ Đặc San “Bản Tin Đại Đạo” xuất bản từ năm 1990 đến năm 2006, duyệt xét lại việc truyền bá Đạo Cao Đài cho người ngoại quốc trong 86 năm qua.

Bài viết được chia ra thành 3 bài (Bài 1, Bài 2 và Bài 3) để quý đồng đạo tiện theo dõi.

* Thời kỳ mạt pháp, Đạo Cao Đài xuất thế.                                                   

   Thánh giáo của Đức Chí Tôn dạy rằng: “Thời kỳ mạt pháp nầy, khiến mới có Tam Kỳ Phổ Độ…”  (Thánh Giáo ngày 27 tháng 6 năm Bính Dần – 4/8/1926- Thánh ngôn Hiệp tuyển- TNHT).

 

 

[ Chi tiết ]

CHƠN LÝ

CHƠN LÝ

Cập nhật 2012-02-17 15:19:35

Phàm trong việc Ðạo, người chưa thông chơn lý, hoặc chưa tìm ra chơn lý, luận biện tất phải sai lầm, thành ra chơn lý vẫn có một, song mỗi người mỗi do theo kiến thức mình mà thích giải đạo lý khác nhau, vì vậy mới hay xa chánh gốc (chơn ngươn).

Tỉ như bốn ngọn đèn, cũng thì thắp một thứ dầu, cũng thì chung một ánh sáng, mà giọi ra chỗ tỏ, chỗ lờ, chỗ xanh, chỗ đỏ. Ấy cũng bởi ngọn đèn nầy chụp bóng trong, ngọn kia bóng đục, ngọn nọ bóng xanh, ngọn nọ lại bóng đỏ.


Lý luận trong quyển sách "Chơn lý” nầy sở dĩ cũng như một bóng đèn trong bốn bóng tỉ thí trên đó vậy. Tỏ hay lờ, xanh hay đỏ, chỉ nhượng cho cặp mắt tinh đời của quý vị cao nhơn xem lấy.

Chơn thành ngụ ý góp nên lời,
Lý luận dầu ai bắt nhặt lơi.
Lược giải Ðạo Trời nương lẽ chánh,
Biên thành một bổn chút khuyên đời.

[ Chi tiết ]

LỜI DẠY CỦA ĐỨC HỘ PHÁP

LỜI DẠY CỦA ĐỨC HỘ PHÁP

Cập nhật 2012-02-15 10:26:24

ĐỪNG PHÊ BÌNH CÔNG KÍCH.

KHÔNG THẾ GÌ ĐỊNH HÀNH TÀNG NGƯỜI NẦY HAY, NGƯỜI KIA DỞ

[ Chi tiết ]

GIÁO LÝ (TIẾP PHÁP TRƯƠNG VĂN TRÀNG)

GIÁO LÝ (TIẾP PHÁP TRƯƠNG VĂN TRÀNG)

Cập nhật 2012-02-15 10:24:24

Quyển Giáo Lý Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ tái bản lần thứ tư nầy, cũng như mấy lần trước, không phải sửa đổi học lý căn bản mà chỉ bổ khuyết những chi tiết thiếu sót, cần cho quyển sách được đầy đủ thêm hơn.

[ Chi tiết ]

  • Trang
  • 1
  • 2
  • Tổng cộng có 15 bài viết, hiển thị trên 2 trang