LỄ VÍA ĐỨC CHÍ TÔN NĂM QUÝ TỴ 2013

Cập nhật 2013-02-19 08:39:07

(Tin Tòa Thánh Tây Ninh ngày 17/02/2013 – Tường thuật của Quách Minh Khôi)
 
            Tiếp tục mừng ngày Đại Lễ Vía Đức Chí Tôn năm Quý Tỵ 2013, sau khi cắt băng khánh thành các gian hàng triễn lãm vào buổi sáng, vào lúc 16 giờ chiều ngày mùng 08/01/Quý Tỵ (dl. 17/02/2013), Hội Thánh tiếp rước quý đại biểu chính quyền tại Giáo Tông Đường. Từ cổng trở vào nội điện Giáo Tông Đường là hai hàng chào danh dự gồm Nhạc Sắc Tộc, Đội múa người Tà Mun xếp hàng thẳng tắp. Cờ Tam Thanh giăng mắc trên cao bay phất phới như những cánh chim mang chở tin mừng. Không khí lễ hội ngời lên trong đôi mắt của chư đạo hữu. Từng đoàn người tay trong tay hướng về Báo Ân Từ chuẩn bị lễ cúng Sao nguyện cầu Ơn Trên ban ân bố phước. Bên sân Giáo Tông Đường là hàng đoàn xe du lịch mang đủ mọi biển số của đại biểu chính quyền trong và ngoài tỉnh.
Qua báo cáo từ Ban tổ chức, so với số lượng đại biểu tham dự lễ cắt băng khai mạc triển lãm vào lúc sáng thì lần nay số lượng đại biểu chính quyền tham dự rất đông. Đặc biệt, ngoài đại diện chính quyền tỉnh Tây Ninh còn có đại diện chính quyền của các tỉnh và trung ương tham dự. Sau đây là danh sách một số các đại biểu chính quyền các cấp tham dự trong đêm lễ hội múa Tứ Linh:
 
Đại diện chính quyền trung ương:
Ngài Đỗ Văn Phớn – Vụ trưởng Vụ Tôn Giáo phía Nam Ban Dân Vận Trung ương.
 
            Đại diện tỉnh chính quyền tỉnh Tây Ninh:
1.      Ngài Võ Văn Phuông - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư tỉnh Tây Ninh
2.      Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh.
3.      Ông Võ Hùng Việt – Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ Tịch Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Tây Ninh.
4.      Ông Nguyễn Minh Tân – Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân Vận tỉnh Tây Ninh.
5.      Ông Trang Văn Hải – Phó Giám Đốc Sở Nội Vụ, Trưởng Ban Tôn Giáo tỉnh Tây Ninh.
6.      Ông Nguyễn Hữu Nhơn – Lãnh đạo Phòng An Ninh –Xã Hội Công An tỉnh Tây Ninh.
7.      Ông Liêu Thành Minh – Trưởng Công An Thị trấn Hòa Thành.
 
            Đại diện chính quyền các Tỉnh, Thành phố:
1.      Ông Trần Văn Thanh – Phó Bí Thư Đảng ủy, Chủ Tịch Hội Đồng Nhân Dân xã Thạnh An, Cần Giờ, Tp.Hồ Chí Minh.
2.      Ông Võ Lê Tuấn – Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy, Chủ Tịch Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Long An.
3.      Ông Nguyễn Văn Ny - Phó Trưởng Ban Tôn Giáo tỉnh Bến Tre.
4.      Ông Huỳnh Văn Thiệt – Trưởng Phòng Tôn Giáo Ban Dân Vận tỉnh Bến Tre.
5.      Ông Võ Văn Hai – Trưởng Ban Tôn Giáo-Dân Tộc Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre.
6.      Ông Nguyễn Minh Nghĩa – Phó Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh Ủy tỉnh Bình Dương và các vị cùng đi trong đoàn.
 
            Về phía Hội Thánh gồm có:
1.      Ngài Đầu Sư Thượng Tám Thanh - Chưởng Quản Hội Thánh.
2.      Ngài Cải Trạng Lê Minh Khuyên - Phó Chưởng Quản Hội Thánh Đặc trách Pháp Luật
3.      Đại Huynh Qu. Thượng Chánh Phối Sư Thượng Nguyên Thanh.
4.      Đại Huynh Qu. Thái Chánh Phối Sư kiêm Qu. Ngọc Chánh Phối Sư Ngọc Thưởng Thanh.
5.      Đại Tỷ Phối Sư Hương Đắt - Xử Lý Thường Vụ, Qu. Nữ Chánh Phối Sư.
Quý Chức sắc Thượng Thống, Phụ Thống Cửu Viện nam nữ, quý Chức sắc Ban Đại Diện các tỉnh, thành phố, quý Chức sắc, Chức việc, chư đồng đạo nam nữ và kể cả du khách ước tính có thể ngoài mười ngàn người.
            Buổi họp mặt chiều nay quan trọng hơn, đông hơn. Các lẵng hoa chúc mừng xếp nối dài bên trong nội điện phô trương những màu sắc diễm lệ, thể hiện tinh thần gắn kết lương-giáo đạo-đời. Đúng 17 giờ, Ngài Đầu Sư Chưởng Quản Hội Thánh đứng lên ngõ lời chào mừng quý đại biểu chính quyền, Ngài tỏ ý vui mừng về những thành tựu đạo sự, những hoạt động đóng góp của toàn đạo vào công cuộc xây dựng đất nước trong thời gian qua. Trong lễ vía Đức Chí Tôn năm nay, Ngài ngõ lời mời quý đại biểu chia vui cùng Hội Thánh qua buổi tiệc chiêu đãi tại Nữ Đầu Sư Đường. Trân trọng đáp lại tấm lòng ưu ái của Hội Thánh, của Ngài Đầu Sư Chưởng Quản, Ngài Võ Văn Phuông - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh trao tặng lẳng hoa chúc mừng Đại Lễ vía Đức Chí Tôn cho Ngài Đầu Sư. Tiếp đến là 3 bó hoa tươi thắm thiết tinh thần của Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ Tịch Ủy Ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh trao tặng cho 3 vị lãnh đạo Hội Thánh: Ngài Đầu Sư Thượng Tám Thanh, Chưởng Quản Hội Thánh, Ngài Cải Trạng Lê Minh Khuyên, Phó Chưởng Quản Hội Thánh đặc trách Pháp Luật và Đại Tỷ Phối Sư Hương Đắt, Xử Lý Thường Vụ kiêm Qu. Nữ Chánh Phối Sư. Ngoài ra còn có các lẵng hoa của:
   1/. Ban Dân Vận Trung ương.
   2/. Tỉnh ủy, Hội Đồng Nhân dân, Ủy Ban Nhân Dân, Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh.
   3/. Ông Nguyễn Văn Nên – Phó Ban Chỉ đạo 5 tỉnh Tây Nguyên.
   4/. Ban Dân Vận tỉnh Tây Ninh.
   5/. Công An tỉnh Tây Ninh.
   6/. Đảng ủy Ban Chỉ Huy Quân sự Sư Đoàn 5 Bộ Binh.
   7/. Tỉnh ủy, Hội Đồng Nhân dân, Ủy Ban Nhân Dân, Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Long An.
   8/. Ban Dân Vận tỉnh Bình Dương.
   9/. Ban Dân Vận tỉnh Bến Tre.
   10/. Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre (quà).
   11/. Huyện ủy, Hội Đồng Nhân dân, Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam huyện Hòa Thành.
   12/. Huyện ủy, Hội Đồng Nhân dân, Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam huyện Dương Minh Châu.
   13/. Thị ủy, Hội Đồng Nhân dân, Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam Thị xã Tây Ninh.
   14/. Đảng ủy, Hội Đồng Nhân dân, Ủy Ban Nhân Dân, Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam Thị trấn Hòa Thành.
   15/. Đảng ủy, Hội Đồng Nhân dân, Ủy Ban Nhân Dân, Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam xã Long Thành Bắc.
  
Sau tiệc trà thân mật, Ngài Đầu Sư cùng quý đại biểu chính quyền, quý quan khách, quý Chức sắc qua Nữ Đầu Sư Đường dùng tiệc chay.
18 giờ 30, sau khi chiêu đãi quý quan khách đại biểu chính quyền tại Nữ Đầu Sư Đường, Ngài Đầu Sư chưởng Quản Hội Thánh cùng quý đại biểu quan khách, quý Chức sắc, đồng đạo cùng đến sân lễ trước Đền Thánh dự khán lễ hội múa Tứ Linh và Rồng Nhang.
Trời đêm nay đẹp lạ, bầu trời như dãi lụa đen vắt lên mình hàng ngàn đốm sao chi chit. Gió từ đỉnh núi Bà Đen không ngớt đổ về thổi vào hồn của cả chục ngàn người đang quay tụ dưới Thánh Tòa đèn hoa rực rỡ. Lực lượng bảo vệ Trật Tự Nội Ô khá vất vả trước những háo hức đợi chờ, ngóng xem lễ hội Múa Rồng Nhan của cả chục ngàn người dân từ khắp nơi đổ về. Phải nói rằng, để đảm bảo an ninh trật tự và sự thành công của lễ hội, Hội Thánh đã lắm công phu tổ chức, phân ban, phối hợp với lực lượng an ninh chính quyền đảm bảo cho đêm lễ hội diễn ra tốt đẹp.
Tiếng trống thúc dội lên từ hướng Báo Ân Từ, thi thoảng vài cột lửa bùng lên tỏa vào hư không đủ để cho mọi người thấy Rồng Nhang – con vật linh thiêng trong tín ngưỡng dân gian cũng như trong đạo Cao Đài – đang uốn lượn chuyển mình hướng về Tòa Thánh. Lá Cờ Đạo có hình Thiên Nhãn được 1 vị Chức sắc giương cao dẫn đầu đoàn múa Tứ Linh. Khi đoàn Nhạc Tần và đội Múa Sắc Tộc diễu hành ngang qua Tòa Thánh xong, Rồng Nhang bắt đầu xuất hiện, nối theo sau là Lân, Qui, Phụng với những điệu múa đặc trưng của mỗi loài. Không nghe tiếng nói, chỉ còn lại tiếng trống, tiếng kèn, tiếng phèng la, tiếng còi hiệu lịnh điều khiển, những cú nhào lộn, vẩy lượn của các đội lân các võ đường và những ngạc nhiên thích thú của trăm ngàn khán giả. Không gian như nhỏ lại, đậm tình người, tình đạo vị thiêng liêng.
Đoàn múa Tứ Linh và Rồng Nhang diễu hành 3 vòng quanh sân Đại Đồng Xã thì hướng trở về phía Báo Ân Từ, kết thúc đêm lễ hội trong niềm hân hoan của Hội Thánh, của toàn đạo, của cả con cái Đức Chí Tôn. Có đến xem lễ hội, có vất vả chen lấn trong biển người đông đúc, có thấy, nghe được những âm thanh và hình ảnh trong đêm lễ mới có thể cảm nếm được cái hương vị độc đáo của văn hóa Cao Đài, từ đó, mới có cơ duyên nhập môn vào dòng triết lý sâu xa mầu nhiệm của Đại Đạo. Chúng tôi tin tưởng rằng, những nếp văn hóa lễ hội này, trong tương lai, sẽ được bảo tồn vĩnh viễn, được nhân rộng để những giá trị tinh thần của giống nòi, dân tộc, của quốc đạo Cao Đài trở thành biểu tượng chung cho Tình Yêu Thượng Đế đối với Nhân Sinh.
Buổi lễ kết thúc vào lúc 8g30 đêm để tất cả Chức Sắc và đồng đạo nghĩ ngơi trong vài tiếng trước khi dự lễ cúng Đại Đàn Vía Đức Chí Tôn vào giờ Tý ngày mùng 9 tháng Giêng Quý Tỵ (dl. 18/02/2013)