CẢM NGHĨ CỦA HAI NHÀ NGHIÊN CỨU NGOẠI QUỐC THAM DỰ LỄ HỘI YẾN 2013

Cập nhật 2013-09-24 00:09:31

(Tin Tây Ninh ngày 20/9/2013 – Tường thuật của đạo hữu Lý Thùy Trang)
 
Như bản tin của Hội Thánh đã đưa, vào ngày rằm tháng tám năm Quý Tỵ (19/9/2013) Hội Yến Diêu Trì Cung được diễn ra trong bầu không khí thật ấm áp vì lòng người tràn ngập niềm hân hoan và rộng mở khi được về bên Phật Mẫu. Trung Thu thật tuyệt! Thời tiết rất mát mẻ và thấp thoáng có ánh trăng rằm.
 
Lễ hội năm nay thu hút hàng chục ngàn người từ mọi miền đất nước và kiều bào hải ngoại về thành tâm hiến lễ. Bên cạnh đó, có hai vị nghiên cứu sinh Tiến Sĩ Cao Đài Giáo đang học tập tại thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đến diện kiến Ngài Đầu Sư Thượng Tám Thanh và tham dự suốt thời gian lễ Hội Yến diễn ra có nhận xét như sau:
 
Gregory Fraszczak đến từ Ba Lan đang theo học tiếng Việt tại trường Đại học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn nói:
 
Thứ nhất: tôi thật ấn tượng khi thấy rất đông những người con đạo Cao Đài, mặc trang phục áo dài truyền thống của người Việt Nam, từ khắp nơi tề tựu về Tây Ninh chuẩn bị các gian hàng triển lãm đầy hoa thơm, quả lạ; là những đặc sản của các vùng miền dâng lên Mẹ Thiêng Liêng để bày tỏ lòng biết ơn vì chính Bà Mẹ của Trái Đất này đã ban cho con người nhiều trái ngọt trái lành đủ đầy dinh dưỡng nuôi sống vạn linh.
 
Thứ hai: Nhìn chung quang cảnh Lễ Hội Yến được tổ chức theo trật tự, tôn nghiêm như một bức tranh xinh đẹp đầy màu sắc. Đặc biệt, trong lễ hội có rất nhiều người rộng lượng và ân cần tử tế. Họ đã nấu thật nhiều món chay ngon miệng và chiêu đãi miển phí cho tất cả mọi người.
 
Nói như Jahangir Mohammed Alam - người đã học xong tiếng Việt và đang thu thập tài liệu để viết luận án Tiến Sĩ- đây là Lễ Hội của tình thương và hòa hợp.
 
Thật vậy, mọi người theo tôn giáo Cao Đài hay ngoài tôn giáo Cao Đài khi đến dự Lễ Hội Yến ở vùng Thánh Địa đều cảm nhận được hạnh thương yêu chan hòa, lan tỏa như lời Thánh Ngôn đã nói: “Sự thương yêu là chìa khóa mở cửa Tam Thập Lục Thiên, Cực Lạc Thế Giới và Bạch Ngọc Kinh.”
 
Tưởng cũng nên nhắc lại về hai nghiên cứu sinh trên như sau :
 
Jahangir Mohammed Alam là người Hồi Giáo ở Bangladesh, là Giáo Sư có bằng Thạc Sĩ Cao Đài Giáo dạy học về môn Cao Đài tại Khoa Tôn Giáo Thế Giới thuộc Viện Đại Học Dhaka, Bangladesh. Đương sự muốn tiếp tục học vấn lấy bằng Tiến Sĩ Cao Đài Giáo nên bắt buộc phải sang Việt Nam học tiếng Việt trong 2 năm, sau đó mới sưu tầm tài liệu viết luận án bằng Anh ngữ. Đương sự đã đến Việt Nam vào đầu năm 2012, học tiếng Việt tại Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn tại TP. HCM, và đã tốt nghiệp lớp này vào tuần trước. Đề tài cho luận án Tiến Sĩ mà đương sự chọn là “Cuộc đời và Sự Nghiệp của Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc”.
 
Gregory Fraszczak là người Ba Lan, hiện sinh sống tại Scotland (Tô Cách Lan). Đượng sự tốt nghiệp bằng Thạc Sĩ Tôn Giáo (M.A in Religious Studies) năm 2012 tại Viện Đại Học Aberdeen, Scotland. Vì thích giáo lý Cao Đài, đương sự muốn tiếp tục sự học vấn lấy bằng Tiến Sĩ Cao Đài Giáo. Đương sự biết rành các thứ tiếng : Ba Lan (tiếng mẹ đẻ), Anh, Ý, Nga, Đức, Gaelic (tiếng nói riêng của người Tô Cách Lan), Như Alam, chương trình Tiến Sĩ của Đại Học Aberdeen bắt buộc đương sự phải học và thông thạo tiếng Việt trong 2 năm. Đương sự vừa mới đến Việt Nam vào đầu tháng 9 năm 2013 và hiện đang thụ huấn lớp tiếng Việt tại Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn tại TP. HCM. Đề tài luận án Tiến Sĩ mà đương sự lưa chọn là “Lịch sữ và giáo lý Đạo Cao Đài”.
 
Cả 2 nghiên cứu sinh trên đã được đồng đạo trong nước và hải ngoại bảo trợ cho việc học vấn tại VN chỉ vì lý do là hiện tại Đạo chúng ta thiếu rất nhiều sách vỡ bằng Anh ngữ, do đó cần khuyến khích nhiều người viết về nền Đại Đạo, đặc biệt là phải viết dưới sự hướng dẫn của Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh thì tài liệu mới trung thực và có giá trị.
 
 
Gian hàng của Chức Sắc, Chức Việc và Tín Đồ Hải Ngoại
 
 
Bản đồ thế giới ghi nhận những nơi có tín đồ Cao Đài
 
 
Gregory và Alam chụp chung với đồng đạo trườc gian hàng hải ngoại
 
 
Ngài Đầu Sư Thượng Tám Thanh tiếp kiến Gregory và Alam
 
 
 
 
 
Gregory và Alam chụp chung hình kỷ niệm với đồng đạo
 
 
 
 
Phối Sư Thái Côn Thanh và Phối Sư Ngọc Hồng Thanh tiếp Gregory và Alam
 
 
 
 
 
 
Alam được Đài Truyền Hình địa phương phỏng vấn
 
 
Gregory và Alam rất mừng được dùng bửa cơm chay thịnh soạn