• Trang chủ
  • Tin tức đạo sự
  • BAN ĐẠI DIỆN HỘI THÁNH TẠI HẢI NGOẠI THAM DỰ HỘI NGHỊ CESNUR TẠI SEOUL, ĐẠI HÀN TỪ NGÀY 5 ĐẾN 10/7/2016

BAN ĐẠI DIỆN HỘI THÁNH TẠI HẢI NGOẠI THAM DỰ HỘI NGHỊ CESNUR TẠI SEOUL, ĐẠI HÀN TỪ NGÀY 5 ĐẾN 10/7/2016

Cập nhật 2016-07-15 07:30:47

(Seoul, ngày 10/7/2016 – Tường trình của Giáo Hữu Thượng Cảnh Thanh – Hình ảnh của Lễ Sanh Ngọc Tua Thanh)
 
Thể theo lời mời của Ban Tổ Chức Hội Nghị CESNUR và với sự chấp thuận của Hội Thánh, Giáo Hữu Thượng Cảnh Thanh (Trần Quang Cảnh), Trưởng Ban Đại Diện Hội Thánh tại Hải Ngoại cùng với Lễ Sanh Ngọc Tua Thanh (Lê Văn Tua), Phó Ban Cai Quản Thánh Thất Vùng Hoa Thịnh Đốn, đã đi Đại Hàn từ ngày 5 đến 10/7/2016 để tham dự và thuyết trình về Đạo Cao Đài tại Đại Hội này.
 
CESNUR là chữ viết tắt của Center for Studies on New Religions, có nghĩa là Trung Tâm nghiên cứu các Tân Tôn Giáo. Hội Nghị các Tân Tôn giáo được tổ chức luân lưu ở nhiều nơi trên Thế giới, mỗi lần tổ chức có một chủ đề riêng. Thí dụ Hội Nghị CESNUR lần thứ 13 (13th International Conference) được tổ chức tại thành Phố Bryn Athyn (Tiểu Bang Pennsylvania, Hoa Kỳ) vào năm 1999 có chủ đề “Religions and Spiritual Minorities in the 20th century- Globalization and localization” (Tạm dịch : Các nhóm thiểu số về Tôn giáo và Thần linh trong Thế kỷ 20 - Tổng hợp toàn cầu và địa phương tính). Hội nghị 2016 lần nầy được tổ chức tại Á Châu lần thứ 2, lần thứ 1 tại Đài Loan năm 2011. Đặc biệt năm nay, Hội Nghị CESNUR được tổ chức tại Đại Hàn có chủ đề là “Religious movements in a Globalized world: Korea, Asia, and Beyond” (Tạm dịch : Những phong trào tôn giáo trong thế giới toàn cầu hóa: Đại Hàn, Á Châu và các Quốc Gia khác)
 
Hội Nghị có khoảng 100 tham dự viên, gồm toàn học giả, Giáo Sư Đại Học, các chuẩn Tiến Sĩ, tất cả chuyên về tôn giáo, về thần học.
 
Hội Nghị CESNUR năm 2016 được đồng tổ chức bởi 4 cơ quan:
 
 - Trung Tâm Nghiên Cứu các Tân Tôn giáo (CESNUR, Ý Đại Lợi) . Chủ tịch CESNUR là Giáo Sư Tiến Sĩ (GSTS) Massimo Introvigne.
- Hiệp Hội Quốc tế nghiên cứu các Tân Tôn giáo (International Society for the study of New Religions -(ISSNR, Lithuania). Chủ Tịch ISSNR là GSTS Milda Alisauskiene.
- Viện Nghiên cứu Đại Hàn về các Tân Tôn giáo ( Korean Academy of New Religions - KANR).   Chủ Tịch KANR là GSTS Chong Suh Kim.
- Phân Khoa Thần học Daesoon, VĐH Daejin, Seoul, Korea. Đại Diện cho Đại Học Daejin là GSTS Kim Wook, Tổng Giám Đốc Hành Chánh của Tôn giáo Daesoonjinrihoe.
 
Trong 3 ngày chánh thuyết trình (ngày 6, 7 và 8/7/2016), có tất cả 68 đề tài, trong đó có 5 đề tài nói đến Đạo Cao Đài. Có những đề tài được thuyết trình trong phiên họp khoáng đại (tất cả tham dự viên đều hiện diện), các đề tài còn lại được chia ra thành nhóm (tham dự viên thích đề tài nào thì chỉ đến phòng họp của đề tài đó để nghe). Theo chương trình phổ biến, Giáo Hữu Thượng Cảnh Thanh đã thuyết trình về Cao Đài tại một phiên họp khoáng đại. Xin vào trang nhà của Hội Nghị để xem chương trình chi tiết (http://www.cesnur.org/2016/daejin-program.htm)
 
Những đề tài thuyết trình nói đến Đạo Cao Đài gồm có:
 
-Common Ground and Sacred Exchange- An Overview of Theological Similarities and an Account of the Inter-Religious Activities among Caodaism, Oomoto, and Dao Yuan . (Thuyết trinh viên là Thạc Sĩ Jason Paul Greenberger (University of the West, Rosemead) và Canh Tran ( Trưởng Ban Đại Diện Hội Thánh Cao Đài tại Hải Ngoại ). Tạm dịch : "Bối cảnh chung và giao hảo thiêng liêng. Khái quát về những điểm tương đồng về thần học và tường thuật những sinh hoạt tôn giáo giữa Cao Đài, Oomoto và Tao Yuan."  Trong phần thuyết trình này, Giáo Hữu Thượng Cảnh Thanh trình chiếu một video khoảng 12 phút về Tòa Thánh Tây Ninh, về sự tiếp đón các Phái Đoàn Oomoto Nhựt Bản và Tao Yuan Đài Loan, Malaysia nhân dịp Đại Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung vào tháng 9 năm 2015.
-The Localization and Globalization of Vietnam-based New Religious Movements: Innovation and Transformation Within and beyond Asia (Tiến sĩ Ninh Thiên Hương, Đại học Bách Khoa , San Luis Obispo). Tạm dịch : Địa phương hóa và Toàn cầu hóa của các Phong Trào Tân Tôn Giáo tại Việt Nam : Sáng kiến và Biến đổi trong nước và ngoài các nước Châu Á.
-Esoteric current in Cao Đai: Inner Transformation and Millenarian Aspect (Grzegorz Fraszczak, VĐH Aberdeen, Ireland). Tạm dịch : Dòng chảy tâm linh trong Đạo Cao Đài : Sự chuyển hóa nội tâm và viễn ảnh ngàn năm.
-A Contrasting View of three Teachings in East Asian New Religions : Daesoonjinrihoe , I- Kuan Dao and Caodaism.( Lee Gyungwon , Đại Học Daejin, Pocheon city). Tạm dịch : Nét nhìn tương phản trong giáo lý của 3 nền tân Tôn Giáo Đông Á : Daesoonjinrihoe, Nhứt Quán Đạo và Đạo Cao Đài.
-The Best of Times, the Worst of Times, the End of Times: A Comparison of Eschatology in a Selection of Popular New Asian Religions (Jason Paul Greenberger - University of the West, Rosemead). Tạm dịch : Thời huy hoàng, Thời tối tăm, Thời Mạt kiếp : So sánh về Thuyết Mạt Thế qua sự giải thích của  một vài Tân Tôn Giáo Á Châu.
(Xin vào trang nhà của CESNUR http://www.cesnur.org/2016/daejin-cyberpro.htm để xem các bài thuyết trình nói trên)
 
Sau Hội Nghị, Ban Tổ Chức hướng dẫn các tham dự viên đi tham quan :
 
Ngày 8/7/2016 – Trụ sở trung ương ở tình Cheongpyung của Tôn Giáo “Unification Church” (có tên là Family Federation for World Peace and Unification – tạm dịch “Liên đoàn gia đình cho Hòa Bình và Đoàn kết Thế Giới”
Ngày 9/7/2016 – Trụ sở trung ương ở tình Yeoju của Tôn giáo Daesoonjinrihoe (tạm dịch “Đại Tuần Chân Lý Hội Bổn Bộ Đạo Tràng”)
Ngày 10/7/2016 – Trụ sở trung ương ở tình Iksan của Tôn giáo Won Buddhism (tạm dịch “Phật Giáo Vòng tròn hay Phật Giáo Toàn Thiện”)
 
Thành quả tham dự Hội Nghị CESNUR của Phái Đoàn Cao Đài như sau :
 
- Với áo dài trắng, Phái Đoàn Cao Đài nỗi bật ở Hội Nghị. Các tham dự viên giờ đây đều biết đến một tôn giáo mới ở Việt Nam, đó là Đạo Cao Đài.
- Với phần trình chiếu video về Tòa Thánh Tây Ninh, các tham dự viên cho biết rất là ấn tượng khi thấy tận mắt kiến trúc của Tòa Thánh cùng các hoạt động đạo sự. Một số tham dự viên tỏ bày mong muốn được đến Việt Nam và học hỏi thêm về Đạo Cao Đài.
- Giáo lý của các tân Tôn Giáo (Daesoonjinrihoe, Won Buddhism, Unification Church) đều giống như giáo lý của Cao Đài, đó là sự tổng hợp của 3 tôn giáo Khổng Giáo, Lão Giáo và Phật Giáo. Ngoài ra tôn giáo Daesoonjinrihoe và Won Buddhism cũng có dùng cơ bút. (trước đó chúng ta cũng đếu biết Oomoto và Tao Yuan cũng dùng cơ bút)
- Khi nghe thuyết trình về giáo lý của các tân Tôn giáo giống như giáo lý của Cao Đài, chúng ta nhớ lại Thánh ngôn của Đức Chí Tôn ngày Thứ Sáu 12/11/1926 (8/10 Bính Dần) như sau : “Thầy chưa giáng cơ lập Đạo tại nước Nam, chứ chư Thần, Thánh, Tiên, Phật dùng huyền diệu này mà truyền Đạo cùng Vạn Quốc.” Như vậy, khi chúng ta đi truyền bá giáo lý Cao Đài ở khắp nơi thì chúng ta mới thấu hiểu là các Thần, Thánh, Tiên, Phật đã truyền bá trước rồi.
- Rất nhiều Giáo Sư Đại Học có nhã ý muốn mời Phái Đoàn Cao Đài đến Đại Học của họ để thuyết trình về tôn giáo mới này, như  Đại Học Sogang University (Korea),  Viện Nghiên Cứu Tôn Giáo ở Waco, Texas; Phân Khoa Xã Hội Học của Trường London School of Economics and Political Sciences ở Luân Đôn, England; Phân Khoa Thần Học của Đại Học Daejin (Korea); Đại Học British Columbia ở Vancouver, Canada; Đại Học Western Washington University, Bellingham, tiểu bang Washington, Hoa Kỳ; Đại Học National Chengchi University ở Taipei, Taiwan; Đại Học National University of Mongolia, ở Ulaanbaatar, Mongolia; Đại Học Bordeaux ở Pháp; và Đại Học Milan ở Ý Đại Lợi.
- Đã có 1 sinh viên ở Đại Học Sogang (Korea) lấy tôn giáo Cao Đài làm luận án Tiến Sĩ và mong muốn được sự giúp đỡ của Ban Đại Diện Hội Thánh tại Hải Ngoại.
 
Sau đây là một số hình ảnh của Hội Nghị.
 
 
Phái đoàn Cao Đài (từ trái) : Gregory Fraszczak (Tâm Ba Lan), Lễ Sanh Ngọc Tua Thanh,
GSTS Ninh Thiên Hương,Giáo Hữu Thượng Cảnh Thanh và GS Jason Greenberger
 
 
Giáo Hữu Thượng Cảnh Thanh và Lễ Sanh Ngọc Tua Thanh trước phòng Hội Nghị
 
 
 
 
Quang cảnh trong phòng Hội Nghị
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Trình chiếu video của Oomoto và Tao Yuan đến Tòa Thánh Tây Ninh
 
 
 
 
 
GSTS Ninh Thiên Hương
 
 
GS Jason Greenberger
 
 
GS Gregory Fraszczak (tên Việt : Tâm Ba Lan)
 
 
Quang cảnh phòng họp và thảo luận
 
 
 
 
 
Toàn thể Hội Nghị chụp chung hình kỷ niệm
 
 
Ban Tổ Chức Hội Nghị và Phái Đoàn Cao Đài
 
 
(từ trái) :  Kim Wook,Edward Irons, Gordon Melton, Massimo Introvigne,
Eileen Barker, GH Thg Cảnh Thanh, LS Ngọc Tua Thanh, Jason Greenberger
 
 
(từ trái): Edward Irons (Viện Nghiên Cứu Hong Kong), Gordon Melton (Baylor University, Texas)
Massimo Introvigne (Chủ Tịch Cesnur), Eileen Barker (Đại Học Luân Đôn), GH Thg Cảnh Thanh
 
 
(từ trái) : GH Thg Cảnh Thanh, Jason Greenberger, GSTS Michael Homer, Lảnh Sự Ý tại Hoa Kỳ
 
(từ trái) Nam Sik Ho, Wook Kim, Minjung Noh, Seokkyun Jeong, Hoyeol Lee, Gyungwon Lee, Canh Tran
 
 
(từ trái) : GS Eileen Barker (Đại Học Luân Đôn), GH Thg Cảnh Thanh, GS Jason Greenberger
 
 
(từ trái) : GS Susan Searle (Đại Học Newcastle, Úc), Dan Fefferman (Chủ Tịch ICRF),
GH Thg Cảnh Thanh và GS Angela Coco (Úc Đại Lợi)
 
 
Trưởng Ban Tổ Chức Hội Nghị (GS Gyungwon Lee) và GH Thg Cảnh Thanh
 
 
 
 
 
GS Kim Wook, Tổng Giám Đốc Hành Chánh Tôn giáo Daesoonjinrihoe
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Quang cảnh trình diễn văn nghệ truyền thống Đại Hàn
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Vào Đền Thờ của Tôn giáo Daesoonjinrihoe được yêu cầu mặc quốc phục Đại Hàn
 
 
 
 
 
(từ trái) : GH Thg Cảnh Thanh, Jason Greenberger và GS Don Baker (Đại Học British Columbia)
 
 
 
 
 
 
 
 
Tham quan Thánh Địa của Tôn giáo Unification Church
 
 
 
 
Chụp hình kỷ niệm tại Hội Trường tiếp khách của Unification Church
 
 
Giáo Hữu Thượng Cảnh Thanh và GSTS Samdan Tsedendamba (Đại Học Quốc Gia Mongolia)
 
 
Nhìn trên đồi cao là Thánh Địa của Tôn giáo Unification Church (Heavenly Palace)
 
 
 
 
 
Tham quan Thánh Địa và Đại Học của Tôn giáo Won Buddhism