PHÁI ĐOÀN ĐẠI HỌC KANSAS VÀ OOMOTO GIÁO THAM DỰ ĐẠI LỄ ĐỨC CHÍ TÔN NĂM QUÝ MÃO 2023

Cập nhật 2023-02-11 15:19:26

Tin Tòa Thánh Tây Ninh ngày 1/2/2023 – Tường thuật của Thiên Ân – Hình ảnh của Hữu Lợi và Nhóm CaodaiTV
 
Trước nhứt, chúng tôi xin nhắc lại là vào dịp Đại Lễ Đức Chí Tôn năm Canh Tý 2020, vị Trưởng Huynh Giáo Hữu Thượng Cãnh Thanh, Cựu Trưởng Ban Đại Diện Hội Thánh tại Hải Ngoại, đã mời 3 vị thân hữu ngoại quốc đến tham dự như :
  1. GS Joe Hobbs, Đại Học Missouri, Hoa Kỳ
  2. GS Michael Wesch, Đại Học Kansas State University, Hoa Kỳ, và gia đình
  3. Ông Patrick Scott, Phóng viên báo New York Times, Hoa Kỳ và gia đình
 
(Xin vào trang nhà để xem chi tiết : https://caodai.com.vn/vn/news-detail/mon-hoc-ton-giao-cao-dai-duoc-giang-day-tai-dai-hoc-tieu-bang-kansas-hoa-ky.html)
 
 
Sau khi trỡ về nước, GS Michael Wesch rất thích thú về giáo lý của Đạo Cao Đài, nên mỡ ngay môn học tôn giáo Cao Đài cho sinh viên lớp Nhân Chủng Học của Ông. Số sinh viên tham dự lớp học vào khoảng 60-80 tại mỗi học kỳ lục cá nguyệt từ năm 2020 đến nay. Đến năm 2021, GS Wesch muốn tổ chức một chuyến đi vửa du lịch, vừa nghiên cứu học tập, tại Việt Nam và nhứt là tại Tòa Thánh Tây Ninh, mục đích là cho sinh viên được thấy tận mắt tôn giáo mà mình đang học và khi trỡ về nước sẽ viết luận án.
 
Do đó, hôm nay chúng tôi xin tường thuật lịch trình về chuyến đi của Phái Đoàn Kansas State University đến Tòa Thánh Tây Ninh để tham dự Đại Lễ Đức Chí Tôn năm Quý Mão 2023.
 
Phái đoàn trường Đại học Kansas do Giáo Sư Michael Wesh dẫn đoàn cùng 7 bạn sinh viên đã đáp chuyến bay từ Mỹ tại phi trường Tân Sơn Nhất lúc 21g50 giờ ngày 26/01/2023 (nhằm ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão).
 
Danh sách phái đoàn từ trường Đại học Kansas gồm các vị:
 
  1. Giáo sư Michael Wesch
  2. Hanna Cavely
  3. Maddie Franklin
  4. Crystal Miller
  5. Avery Taylor
  6. Evan Lynch
  7. Ben Adams
  8. Kevin Jackson
 
Tháp tùng chuyến đi với Phái Đoàn còn có một số Chức Sắc và Chức Việc thuộc Họ Đạo Hoa Thịnh Đốn và Họ Đạo Đài Loan, Đài Bắc, là những nhà Mạnh Thường Quân đi theo làm Thông Dịch Viên, như sau:
 
  • - Giáo Hữu Ngọc Tua Thanh (Lê Văn Tua)
  • - Lễ Sanh Hương Thoàn (Võ Kim Thoàn)
  • - Lễ Sanh Hương Trừ (Lê Thị Trừ)
  • - Lễ Sanh Hương Trang (Võ Thị Thu Trang)
  • - Lễ Sanh Hương Dung (Đặng Thi Thu Dung)
  • - Chánh trị sự Nguyễn Tuấn Em
  • - Thông Sự Lý Thị Thùy Trang
 
Ngoài ra, còn có Phái Đoàn Oomoto Giáo tham dự 1 người là Ông Katsuya Kimura, Giám Đốc Liên Lạc Quốc Tế, trụ sở tại Kameoka, Kyoto, Nhựt . Ông Kimura đến Tây Ninh sau chuyến bay từ Nhật Bản vào lúc 16g chiều ngày Mùng 7 tháng Giêng Quý , kịp tham dự đêm văn nghệ tại Phước Lạc Duyên.
 
Phái Đoàn còn có sự trợ giúp của 12 thanh niên nam, nữ trẻ Cao Đài ở Thành phố HCM và ở Tây Ninh tháp tùng làm Thông Dịch Viên trong suốt hành trình tham quan.
 
Ngày 27/01/2023 (Mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão)
 
Lúc 9 giờ, Phái đoàn có dịp tiếp xúc và làm việc tại Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội &Nhân Văn thuộc Đại học Quốc gia Tp. HCM. Tiếp phái đoàn có PGS. TS. Huỳnh Ngọc Thu là Trưởng khoa Nhân Học.
 
Sau bài phát biểu chào mừng phái đoàn đến thăm Việt Nam nói chung và làm việc tại Tp. HCM cũng như Tây Ninh nói riêng, hòa cùng không khí năm mới, GS Thu đã giới thiệu những phong tục mang đậm nét văn hóa ngày Tết của dân tộc Việt Nam như rượu mừng, lì xì đầu năm, chúc Tết, để dành tặng phái đoàn.
 
Lúc 10g, Phái Đoàn đi tham quan các điểm du lịch chính của TP. HCM, như Dinh Thống Nhứt, Nhà Thờ Đức Bà, Trụ sở UBND Tp. HCM.
 
Ngày 28/01/2023 (Mùng 7 tháng Giêng năm Quý Mão)
 
Vào lúc 8g, Phái đoàn trường Đại học Kansas và phái đoàn Cao Đài khởi hành chuyến đi về Thánh địa Tây Ninh.
 
Vào lúc 14g chiều ngày 28/01/2023 tại Nam Đầu Sư Đường, phái đoàn diện kiến Ngài Đầu Sư Thượng Tám Thanh – Chưởng quản Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh. Tiếp đón phái đoàn tại Nam Đầu Sư Đường, Ngài Đầu Sư đã có những phát biểu chia sẻ về Đạo Cao Đài, về tôn chỉ và mục tiêu của Đạo trong giai đoạn Tam Kỳ Phổ Độ.
 
Đáp lời ngài Đầu Sư, Giáo sư Michael Wesh chia sẻ rất vinh hạnh được có mặt trong dịp Đại Lễ Đức Chí Tôn ngay tại Tòa Thánh Tây Ninh. Giáo sư cũng chia sẻ rất nhiều cảm xúc khi được biết đến tôn chỉ và mục đích của Đạo Cao Đài là lấy sự yêu thương toàn thể nhân loại làm cứu cánh để đạt đến sự Đại Đồng.
 
Sau buổi hội kiến, phái Đoàn chụp ảnh cùng Ngài Đầu Sư trước Nam Đầu Sư Đường.
 
Tiếp theo, phái đoàn trường Đại học Kansas được Ngài Phối Sư Ngọc Hồng Thanh, Thượng Thống Lại Viện, hướng dẫn tham quan và tìm hiểu cấu trúc và ý nghĩa của Đền Thánh.
 
Vào lúc 16g cùng ngày, phái đoàn trường Đại học Kansas đã có buổi vấn đáp trực tiếp với Trưởng Huynh Giáo Hữu Thượng Cảnh Thanh, cựu Trưởng Ban Đại Diện Hội Thánh tại Hải Ngoại, nay đã hồi hưu dưỡng lão. Buổi vấn đáp xoay quanh những câu hỏi về giáo lý, nghi lễ và về ngày Đại Lễ Vía Đức Chí Tôn của Đạo Cao Đài.
 
Đây là một dịp đặc biệt trong suốt chương trình thăm viếng Tây Ninh, tạo cơ hội để các bạn sinh viên nghiên cứu sâu hơn về Đạo Cao Đài bằng hình thức đối thoại trực tiếp với Cộng Đồng Chức Sắc và tín đồ Cao Đài.
 
Kết thúc buổi vấn đáp, buổi tiệc chào mừng phái đoàn trường Đại học Kansas được tổ chức tại nhà hàng Phước Lạc Duyên với những màn trình diễn văn nghệ mang đậm nét văn hóa người Việt Nam nói chung và nét đẹp của Đạo Cao Đài nói riêng. Nét đặc sắc nhất của buổi tiệc chính là màn trình diễn của các thanh niên Cao Đài dùng nhạc khí dân tộc thể hiện các bài nhạc quốc tế (Nhựt và Mỹ) và màn giao lưu văn nghệ được chính những sinh viên  Phái Đoàn Đại học Kansas thể hiện. Xin thành thật cám ơn các em thanh niên Cao Đài nam nữ (trên 20 em) đã tình nguyện làm công quả cho chương trình văn nghệ giao lưu này, đóng góp một phần nào cho công việc truyền bá tôn giáo mình cho người ngoại quốc.
 
Bên cạnh lịch trình tham quan và làm việc, không thể không nhắc đến chi tiết các bạn sinh viên trường Đại học Kansas đã đề nghị được diện bộ áo dài trắng trong suốt thời gian tại Tây Ninh. Điều này không chỉ mang hình ảnh đạo phục Đạo Cao Đài mà còn là hình ảnh quốc phục Việt Nam lan rộng khắp thế giới.
 
Ngày 29/01/2023 (Mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão)
 
Vào lúc 7g sáng ngày 29/01/2023 (tức ngày mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão) hai phái đoàn trường Đại học Kansas và phái đoàn Oomoto Giáo có mặt tại Đại Đồng Xã tham dự lễ khánh thành các gian hàng triển lãm chào mừng Đại Lễ Đức Chí Tôn.
 
Sau bài phát biểu chào mừng và cắt băng khánh thành của Ngài Đầu Sư, phái đoàn Cao Đài đã hướng dẫn hai phái đoàn trường Đại học Kansas và phái đoàn Oomoto Giáo tham quan 32 gian hàng triển lãm chào mừng Đại Lễ Đức Chí Tôn quanh Đại Đồng Xã.
 
Tiếp theo sau, phái đoàn trường Đại học Kansas đến tham quan Báo Ân Từ và tìm hiểu cấu trúc nơi thờ Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương do Ngài Phối Sư Ngọc Hồng Thanh hướng dẫn và giải thích.
 
Sau khi tham quan đã tìm hiểu cấu trúc và ý nghĩa của hai công trình Đền Thánh và Báo Ân Từ, phái đoàn tiếp tục đến tham quan Hộ Pháp Đường.
 
Vào lúc 16g chiều cùng ngày, Hội Thánh thiết đãi tiệc chay tại Trai Đường, phái đoàn trường Đại học Kansas và Oomoto Giáo dùng tiệc trong không khí thân mật cùng Hội Thánh và quan khách chính quyền tham dự Đại Lễ.
 
Đến 18g30, phái đoàn tham dự buổi lễ diễu hành Rồng Nhang và múa Tứ linh tại Đại Lộ Phạm Hộ Pháp và Đại Đồng Xã.
 
Ngày 30/01/2023 (Mùng 9 tháng Giêng năm Quý Mão)
 
Đúng 00h ngày 30/01/2023 (tức ngày mùng 9 tháng Giêng năm Quý Mão) Phái đoàn tham gia buổi cúng Đại Đàn Lễ Vía Đức Chí Tôn tại Đền Thánh. Trong không khí trang nghiêm của buổi Đại Đàn, phái đoàn một lần nữa được tìm hiểu về Đền Thánh nói chung và các nghi thức của một buổi Đại Đàn nói riêng của Đạo Cao Đài.
 
Vào lúc 7g sáng, phái đoàn đến tham dự và tìm hiểu về nghi thức tang tế của Đạo Cao Đài tại tư gia của một tín đồ vùa qui vị ở phường Hiệp Ninh, Tây Ninh. Buổi lễ Cáo Từ Tổ và di quan bái lễ Đức Chí Tôn tại Đền Thánh được thực hiện trang trọng khiến phái đoàn trường Đại học Kansas có một cơ hội hiếm hoi ghi lại tư liệu quý báu về nghi thức tang tế sự của Đạo Cao Đài tại tư gia, tại Đền Thánh và tại Cực Lạc Thái Bình.
 
Đến 10g sáng cùng ngày, phái đoàn trường đại học Kansas và Oomoto đến tham quan và tìm hiểu về Ao Thất Bửu – một công trình được chính Đức Hộ Pháp xây dựng để làm thể pháp tượng trưng bí pháp của Đạo Cao Đài.
 
Tiếp theo, phái đoàn đến thăm Trí Huệ Cung. Đoàn được Trưởng Huynh Giáo Sư Thái Thọ Thanh, Trưởng  Ban Đại Diện Hội Thánh tỉnh Tây Ninh tiếp đón, giới thiệu về cấu trúc và các bí pháp dựa trên cấu trúc của Trí Huệ Cung và sau cùng là buổi cơm trưa thân mật tại đây.
 
Vào lúc 16g chiều cùng ngày, những bạn sinh viên của phái đoàn trường Đại học Kansas tiếp tục đến thăm tư gia của hai Chức Việc và một tín đồ Cao Đài, như sau:
 
Gia đình 1: vị Thông sự Trương Văn Bông - Họ đạo phường Hiệp Ninh, Tây Ninh.
Gia đình 2: vị Chánh trị sự Nguyễn Ngọc Thanh – Họ đạo phường Hiệp Ninh, Tây Ninh.
Gia đình 3 : vị đạo hữu Nguyễn Văn Vàng – Họ Đạo phường Long Thành Bắc, Huyện Hòa Thành, Tây Ninh.
 
Tại cuộc gặp gỡ, các bạn sinh viên phái đoàn trường Đại học Kansas đã nêu ra những câu hỏi liên quan đến đời sống thường nhật cũng như đời sống tinh thần tôn giáo đến gia đình các vị nói trên, cũng như được tìm hiểu về cách thờ phượng cũng như cúng lễ nơi Thiên Bàn tư gia.
 
Ngày  31/01/2023 (Mùng 10 tháng Giêng năm Quý Mão)
 
Vào lúc 9g sáng, phái đoàn đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động du lịch tại Khu Du Lịch Núi Bà Đen – Tây Ninh.
 
Trở về lại Tp. HCM vào lúc 13g cùng ngày, phái đoàn chấm dứt cuộc tham quan Tòa Thánh Tây Ninh và tiếp tục cuộc hành trình tham quan tại Đà Nẵng và một số địa điểm khác của Việt Nam.
 
Được biết GS và SV Đại Học Kansas rất ấn tượng về chuyến đi tham quan và nghiên cứu Đạo Cao Đài và rất mừng là có đầy đủ tài liệu để làm luận án cuối khóa. Riêng tôn giáo Oomoto cũng rất ấn tượng về buổi trình diễn văn nghệ cổ truyền và có hứa là sẽ mời các thanh niên Cao Đài đến trụ sở Kameoka, thuộc thành phố Kyoto, Nhựt bản, tham dự buổi trình diễn văn nghệ chào mừng 100 năm thiết lập ngôn ngữ Esperanto vào tháng 9 năm nay mà Oomoto rất mong các thanh niên Cao Đài sẽ đồng hành học và nói ngôn ngữ này.
 
Việc tiếp đón Phái Đoàn GS và SV của một trường Đại Học Hoa Kỳ đóng góp một phần nào vào công cuốc truyền bá Đạo Cao Đài cho người ngoại quốc. Rồi đây sẽ có tiếng đồn trên thế giới là có một tân tôn giáo với một giáo lý mới mẽ rất đáng được nghiên cứu, đó là Đạo Cao Đài tại nước Việt Nam. Dĩ nhiên, Hội Thánh Cao Đài lúc nào cũng hoan nghênh đón tiếp thêm nhiều Phái Đoàn Sinh viên ngoại quốc khác đến tham quan Tòa Thánh Tây Ninh và nghiên cứu về Cao Đài giáo.
 
Sau đây là một số hình ảnh của Phái Đoàn Kansas State University và Oomoto Giáo được ghi lại theo lịch trình nói trên :
 
  • Tập Hình 1 : Thăm Đại Học Nhân Văn và Xã Hội
  • Tập Hình 2 : Tham quan các thắng cảnh tại TP. HCM
  • Tập Hình 3 : Phái Đoàn yết kiến Ngài Đầu Sư Thượng Tám Thanh
  • Tập Hình 4 : Câu hỏi và Vấn đáp về Đạo Cao Đài
  • Tập Hình 5 : Giao lưu Văn Nghệ tại Phước Lạc Duyên
  • Tập Hình 6 : Tham quan Đền Thánh, Báo Ân Từ và Hộ Pháp Đường
  • Tập Hình 7 : Lễ Khai Mạc các gian hàng Đại Lễ Đức Chí Tôn
  • Tập Hình 8 : Tham dự Lễ Diễn Hành Múa Rồng Nhang và Tứ Linh
  • Tập Hình 9 :  Lễ Cúng Đại Đàn Vía Đức Chí Tôn
  • Tập Hình 10 : Tham dự Lễ Tang của một Tín đồ Cao Đài
  • Tập Hình 11 : Tham quan Ao Thất Bửu
  • Tập Hình 12 : Tham quan Trí Huệ Cung
  • Tập Hình 13 : Thăm viếng tư gia một Chức Việc và một Tín đồ Cao Đài
  • Tập Hình 14 : Tham quan Núi Bà Đen
 
 
TẬP HÌNH 1 - THĂM ĐẠI HỌC NHÂN VĂN VÀ XÃ HỘI
ALBUM 1 - VISIT UNIVERSITY OF SOCIAL SCIENCES AND HUMANITIES
 
 
 
 
 
 
 
 
TẬP HÌNH 2 - THAM QUAN THẮNG CẢNH TẠI TP. HCM
ALBUM 2 - SIGHTSEEING IN HO CHI MINH CITY
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TẬP HÌNH 3 - PHÁI ĐOÀN YẾT KIẾN NGÀI ĐẦU SƯ THƯỢNG TÁM THANH
ALBUM 3 - AUDIENCE WITH H.E CARDINAL THUONG TAM THANH
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TẬP HÌNH 4 - CÂU HỎI VÀ VẤN ĐÁP VỀ ĐẠO CAO ĐÀI
ALBUM 4 - Q&A ABOUT CAODAISM
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TẬP HÌNH 5 - GIAO LƯU VĂN NGHỆ TẠI PHƯỚC LẠC DUYÊN
ALBUM 5 - CULTURAL AND ENTERTAINMENT EXCHANGE AT PHUOC LAC DUYEN
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TẬP HÌNH 6 - THAM QUAN ĐỀN THÁNH, BÁO ÂN TỪ VÀ HỘ PHÁP ĐƯỜNG
ALBUM 6 - VISIT CAODAI BASILICA, THE HOLY MOTHER GODDESS TEMPLE AND
THE POPE'S RESIDENCE
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TẬP HÌNH 7 - LỄ KHAI MẠC CÁC GIAN HÀNG ĐẠI LỄ ĐỨC CHÍ TÔN
ALBUM 7 - OPENING CEREMONY OF EXHIBITION BOOTHS
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TẬP HÌNH 8 - LỄ DIỄN HÀNH MÚA RỒNG NHANG VÀ TỨ LINH
ALBUM 8 - PARADE IN COMMEMORATING GOD
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TẬP HÌNH 9 - THAM DỰ LỄ CÚNG ĐẠI ĐÀN VÍA ĐỨC CHÍ TÔN
ALBUM 9 - ATTENDING GRAND MASS COMMEMORATING GOD
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TẬP HÌNH 10 - THAM DỰ LỄ TANG CỦA MỘT TÍN ĐỒ CAO ĐÀI
ALBUM 10 - ATTENDING A FUNERAL OF A CAODAI ADEPT
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

 

TẬP HỈNH 11 - THAM QUAN AO THẤT BỬU
ALBUM 11 - VISIT THE SEVEN-JEWELS POND
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TẬP HÌNH 12 - THAM QUAN TRÍ HUỆ CUNG
ALBUM 12 - VISIT TRI HUE CUNG MEDITATION CENTER
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TẬP HÌNH 13 - THĂM TƯ GIA CỦA CHỨC VIỆC VÀ TÍN ĐỒ CAO ĐÀI
ALBUM 13 - VISIT THE HOME OF A SUB-DIGNITARY AND OF AN ADEPT
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TẬP HÌNH 14 - THAM QUAN NÚI BÀ ĐEN VÀ TIẾP TỤC HÀNH TRÌNH
ALBUM 14 - VISIT BA DEN MOUNTAIN AND FAREWELL