CÚNG TAM VỊ THÁNH TỔ TẠI BÁO ÂN TỪ NGÀY MÙNG 3 TẾT NHÂM DẦN 2022

Cập nhật 2022-02-04 01:07:49

(Tin Tòa Thánh Tây Ninh ngày 03/02/2022 -  Tường thuật và hình ảnh của Caodai TV)
 
Hằng năm vào ngày mùng 3 tháng Giêng Âm lịch tại Báo Ân Từ, các Điện Thờ Phật Mẫu địa phương đều thiết lễ cúng Tổ, lập nghi lễ Chánh Điện.
 
Tại BÁO ÂN TỪ, lễ cúng Tam vị Thánh Tổ diễn ra vào lúc 08 giờ sáng ngày mùng 3 Tết Nhâm Dần (dl. 03/02/2022), chứng dự lễ cúng có:
 
  • -Ngài Đầu sư Thượng Tám Thanh - Chưởng Quản Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh
  • -Phối sư Hương Đắt - Qu. Nữ Chánh Phối sư
  • -Phối sư Ngọc Hồng Thanh - Tổng Quản Văn phòng Ngọc Chánh Phối sư kiêm Thượng Thống Lại Viện.
  • -Cùng quý chức sắc Cửu Viện, Cơ Quan Phước Thiện và chư đồng đạo tham dự thời cúng.
 
Nghi tiết có Lễ, Nhạc. Đăng điện Lễ sĩ mặc áo đỏ, Đồng nhi thài bài thài như sau: 
 
Nhớ ơn Thánh Tổ đã dày công,
Bá nghệ truyền ban các giống dòng.
Tô điểm văn minh ngày tỏ rạng,
Muôn dân vạn quốc thọ ơn hồng.
 
Buổi lễ kết thúc viên mãn vào lúc 9h30 sáng cùng ngày. 
 
Theo truyền thuyết Á Đông, tam vị Thánh Tổ gồm có PHỤC HY, NỮ OA và THẦN NÔNG - Ba vị thần xuống thế gian để giáo dân lập đời (sau thời Bàn Cổ).
 
- Phục Hy: Ông được coi là thủy tổ của loài người, trí tuệ tinh thông. Vua Phục Hy đã sáng tạo ra chữ viết, nghề đánh cá, săn bắt… và là người vẽ ra hệ thống bát quái, tạo ra Kinh Dịch.
- Nữ Oa: là em gái của Phục Hy, hình tượng Nữ Oa được gắn liền với điển tích nổi tiếng “Đội đá vá Trời”. Tương truyền, Nữ Oa Nương Nương còn dạy dân biết làm nhà, trị thủy, trị thú dữ… giúp muôn dân có cuộc sống an ổn, biết cách tìm kiếm thức ăn từ thiên nhiên.
- Thần Nông: Thường được gọi là Viêm Đế. Ông là người đã dạy dân nghề làm ruộng, trồng ngũ cốc, chế ra cày bừa, phát triển nghề làm thuốc trị bệnh…
 
Thờ cúng Tam Vị Thánh Tổ không những là nét văn hóa tín ngưỡng của đạo Cao Đài nhằm di dưỡng đạo lý “ẩm thủy tư nguyên”, mà còn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt, thể hiện lòng biết ơn những vị Tổ đã có công sáng lập, mở mang tri thức ngành nghề.
 
Sau đây là một vài hình ảnh của buổi lễ: