52 SINH VIÊN HỒI GIÁO CHỌN MÔN HỌC CAO ĐÀI TRONG NĂM 2013

Cập nhật 2013-02-12 08:05:48

(Tin Dhaka ngày 10/02/2013- Bản báo cáo về lớp học “Truyền thống Tôn giáo Cao Đài” của Giáo sư Phụ Tá Mohammad Jahangir Alam)
 
Văn bằng cử nhân văn chương bốn năm ở Phân Khoa Tôn Giáo và Văn Hóa Thế Giới của Trường Đại học Dhaka, Bangladesh, đòi hỏi sinh viên phải học 28 trong 38 môn học. Tất cả các môn học được phân phối trong 8 học kỳ với mục đích hoàn tất 2 học kỳ mỗi năm. Vì trong chương trình học có hơn 28 môn, sinh viên phải học theo cách luân chuyển. Do đó, Ủy Ban Học Vụ của Phân Khoa phải họp lại để quyết định chọn một số môn học luân phiên cho mỗi 2 năm. Đây là một công việc thường lệ của Phân Khoa để ấn định những môn học nào được dạy và môn học nào được loại khỏi danh sách mỗi kỳ 2 năm, làm sao cho tất cả các môn học lần lượt được giảng dạy. Như thế, môn “Truyền thống tôn giáo Cao Đài”, mã số WRC H 404, được loại khỏi danh sách trong năm 2011 và được nhập trỡ lại trong năm 2013 theo tiến trình luân chuyển của các môn học. Thật ra không môn học nào được đặt ưu tiên hơn các môn khác. Tất cả các môn đều có giá trị như nhau và được giảng dạy với cùng tầm quan trọng như nhau.
 
Môn “Truyền thống tôn giáo Cao Đài” được giảng dạy trong học kỳ thứ 7, nghĩa là vào năm thứ 4 của chương trình Cử Nhân. 52 sinh viên ghi danh môn học này trong niên học 2013 và con số này dự kiến sẽ đông hơn trong  năm 2014. Xin nhắc lại là Giáo sư Tiến sĩ Kazi Nurul Islam, người sáng lập Phân Khoa Tôn Giáo và Văn Hóa Thế Giới của Đại Học Dhaka, đã đề xuất đưa tôn giáo Cao Đài vào chương trình học vấn và thiết kế môn học này vào năm 2005. Môn Cao Đài Giáo này, bắt đầu từ niên học 2005-2006, đã không thể tổ chức được nếu không có sự trợ giúp của Ông Cảnh Trần, một Chức Sắc Cao Đài và Hội Trưởng Cơ Quan Truyền Giáo Cao Đài Hải Ngoại có trụ sở tại California, Hoa Kỳ. Hai nghiên cứu sinh Mohammad Jahangir Alam và Md. Shaikh Farid đã được cấp bằng Thạc sĩ Cao Đài Giáo (Master of Philosophy in Caodaism) dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Kazi Nurul Islam và Ông Cảnh Trần lần lượt vào năm 2009 và 2010. Cần nói rõ rằng đây là những người đầu tiên có bằng cấp Thạc Sĩ về Cao Đài Giáo trong lịch sử của Khoa Tôn Giáo và Văn Hóa Thế Giới của Trường Đại Học Dhaka, cũng như trong lịch sử của Đạo Cao Đài. Ngày nay cả hai đều là Giáo Sư Phụ Tá giảng dạy ở Khoa Tôn Giáo và Văn Hóa Thế giới từ năm 2008 về môn Lịch sử và Văn Hóa Đạo Cao Đài.  
 
Hiện nay Giáo Sư Phụ Tá Alam đang học tiếng Việt tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ở thành phố Hồ Chí Minh dưới sự bảo trợ cấp học bổng của Cơ Quan Truyền Giáo Cao Đài Hải Ngoại, với mục đích hoàn tất chương trình học Tiến Sĩ, mà luận án là sự nghiên cứu lịch sử Đạo Cao Đài ở miền Nam nước Việt Nam và Cambodia.
 
Cũng vì lý do trên, trong khi GS Alam vắng mặt, một giảng viên mới, Ông Shafi Mustafa, sẽ phụ trách giảng môn Cao Đài Giáo dưới sự hướng dẫn của GS. Tiến sĩ Kazi Nurul Islam. GS Phụ Tá Mustafa bắt đầu học về Cao Đài Giáo trong chương trình Cử Nhân vào năm 2008. Ông chứng tỏ sự hiểu biết rất rành về khái niệm cơ bản và lịch sử của Đạo Cao Đài và luôn luôn đạt điểm cao trong những kỳ thi.
 
Ông Shafi Mustafa là một giảng viên đại học đầy triển vọng sẽ thu được nhiều kinh nghiệm khi giảng dạy môn Truyền thống Tôn giáo Cao Đài. Do đó, Ủy Ban Học Vụ của Phân Khoa đồng quyết tâm tiến cử đương sự giảng dạy môn Cao Đài Học trong niên học 2013-2014.
 
Bản Thông Báo sau đây phổ biến môn Truyền Thống Tôn Giáo Cao Đài (mã số lớp học là WRC H404) của Trường Đại Học Dhaka cho niên học 2013-2014, liệt kê mục đích môn học như sau :
 
         Môn học được thiết kế giúp sinh viên hiểu biết về Đạo Cao Đài  từ ngày thành lập đến thời đại ngày nay: nguồn gốc về lịch sử của Đạo Cao Đài và Đạo Cao Đài trong môi trường văn hóa Việt Nam.
         Sinh viên sẽ có kiến thức sâu rộng về niềm tin tôn giáo và về các nghi tiết hành đạo.
         Sự nhấn mạnh đặc biệt về thần học và triết học của tôn giáo Cao Đài: nguồn gốc cơ bản, Đạo đức học, Khái niệm về Thượng Đế, Tính đồng nhất của nhân loại và Tính đồng nhất của Đạo.
         Ảnh hưởng của đạo Lão, đạo Khổng, đạo Phật đối với đạo Cao Đài; Đạo Cao Đài trong thời hiện đại của nước Việt Nam, Cambodia, Úc và Hoa Kỳ.
 
Theo sự sắp xếp của Ủy Ban Học Vụ cho năm 2013 thì tất cả Sinh viên bắt buộc phải ghi tên học môn Cao Đài Giáo vào năm thứ tư của chương trình Cử Nhân. Tất cả các môn học đều ngang nhau và dưới hệ thống học kỳ lục cá nguyệt, mỗi môn học được 100 điểm. Trong một niên học thì có 2 lục cá nguyệt và Sinh viên bắt buộc phải học 8 lục cá nguyệt trong 4 năm thì mới được cấp văn bằng Cử Nhân. Cho nên, vào năm thứ 4 thì có học kỳ lục cá nguyệt thứ 7 và thứ 8, có nghĩa là môn Cao Đài Giáo được giảng dạy vào học kỳ lục cá nguyệt thứ 7. Khi chương trình Cử Nhân của niên học 2010 bắt đầu thì các Sinh viên chính thức học môn Cao Đài vào năm 2013.  Được biết thêm là những Sinh viên lớp Thạc Sĩ cũng có thể ghi danh vào lớp học Cao Đài này nếu muốn để hoàn tất các môn học về Thạc Sĩ của mình.
 
Sau đây là thống kê về số sinh viên được chấm đậu môn Cao Đài Giáo :
 
  • Niên khóa 2005-2006, hoc môn Cao Đài trong năm thứ 3 là 2008 : có 35 sinh viên đậu
  • Niên khóa 2006-2007, học môn Cao Đài trong năm thứ 3 là 2009 : có 38 sinh viên đậu
  • Niên khóa 2007-2008, học môn Cao Đài trong năm thứ 3 là 2010 : có 42 sinh viên đậu
  • Năm 2011 không có môn Cao Đài Giáo
  • Năm 2012 không có môn Cao Đài Giáo
  • Năm 2013 bắt đầu có lại môn Cao Đài Giáo với 52 Sinh viên ghi tên
 
Muốn biết thêm chi tiết về Phân Khoa Tôn Giáo và Văn Hóa Thế Giới của Đại Học Dhaka, Bangladesh, xin bấm vào link sau đây :
 
 
QUANG CẢNH LỚP HỌC CAO ĐÀI GIÁO
 
 
 
 
GS. SHAFI MUSTAFA
 
 
 
 
SINH VIÊN LỚP CAO ĐÀI GIÁO CHỤP CHUNG HÌNH KỶ NIỆM